Máy bay Malaysia bị tấn công, dọa đánh bom

Tối 31-5, chuyến bay số hiệu MH128 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Melbourne (Úc) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã phải hạ cánh trở lại sân bay Tullamarine không lâu sau khi cất cánh vì một nam hành khách cố gắng xông vào buồng lái.

Nói với Reuters, hành khách Arif Chaudhery trên chuyến bay MH128 cho biết trong khoảng 30 phút bay, nam hành khách đã tấn công một thành viên nữ trong phi hành đoàn. Cô này đã la to cầu cứu. Một nhân chứng khác cho biết thanh niên này đã la to “Tôi sẽ cho nổ máy bay” trong khi cố xông vào buồng lái.

Hành khách bắt giữ kẻ gây rối. Ảnh: DAILY MAIL

Hành khách bắt giữ kẻ gây rối. Ảnh: DAILY MAIL

Phi công đã phải gọi cho kiểm soát viên không lưu sau khi kẻ gây rối đe dọa cho nổ tung máy bay bằng một quả bom.

 “Chúng tôi có một hành khách đang cố xông vào buồng lái. Anh ta nói anh ta có một vật liệu nổ. Anh ta đã cố xông vào buồng lái” - có thể nghe rõ tiếng phi công khá bình tĩnh.

“Anh ta đã bị các hành khách chế ngự. Tuy nhiên, chúng tôi muốn hạ cánh và kiểm tra” - tiếng phi công sau đó.

“Một số hành khách và thành viên phi hành đoàn đã vật nam hành khách này xuống sàn, dùng dây đai an toàn trói tay lại” - một hành khách cho biết - “Chúng tôi thật may mắn. Mọi việc đã có thể tệ hơn”.

Kẻ gây rối này bị chặn và trói lại bằng dây đai an toàn cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn, một nhân chứng nói với Reuters. Người này sau đó bị nhân viên an ninh sân bay và cảnh sát dẫn giải đi.

Kẻ gây rối, tấn công buồng lái bị trói nằm trên sàn. Ảnh: DAILY MAIL

Kẻ gây rối tấn công buồng lái, dọa đánh bom bị trói nằm trên sàn. Ảnh: DAILY MAIL

Một số nhân chứng cho biết kẻ gây rối có mang theo hung khí bằng kim loại. Tuy nhiên, nói với The Star, Thứ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Aziz Ab Kaprawi nói rằng hung khí này có thể là một cái sạc dự phòng dùng sạc điện thoại di động. Hãng Malaysia Airlines bác khả năng máy bay bị không tặc tấn công.

Cảnh sát đặc nhiệm kiểm tra máy bay sau khi hạ cánh. Ảnh: DAILY MAIL

Cảnh sát đặc nhiệm kiểm tra máy bay sau khi hạ cánh. Ảnh: DAILY MAIL

Cảnh sát Úc xác định sự cố không liên quan khủng bố. Kẻ gây rối 25 tuổi này là công dân Úc, hiện đang bị giam.

“Đây là sự cố cá biệt và chúng tôi cho rằng anh ta có vấn đề về thần kinh” -Thanh tra cảnh sát Michael Goode thuộc lực lượng cảnh sát Liên bang Úc nói trong cuộc họp báo sáng 1-6, khẳng định anh ta không có mang theo vật liệu nổ nào.

Sau sự cố, sân bay Tullamarine đóng cửa trong vài giờ. Mọi chuyến bay đến sân bay Tullamarine đều bị chuyển về hai sân bay Avalon và Tasmania gần đó.

Hành khách rời khỏi máy bay sau khi máy bay hạ cánh. Ảnh: AFP

Hành khách rời khỏi máy bay sau khi máy bay hạ cánh. Ảnh: AFP

Vụ việc gây chú ý vì liên quan đến hãng Malaysia Airlines, vốn đã chịu hai thảm họa hàng không thuộc hàng lớn nhất lịch sử trong năm 2014.

Ngày 8-3-2014, chuyến bay số hiệu MH370 chở 239 người đi từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất tích bí ẩn trên biển. Đây là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới. Hơn ba năm trôi qua tung tích chiếc máy bay này vẫn chưa được tìm thấy và tiến trình tìm kiếm máy bay đã ngưng từ tháng 1.

Máy bay đậu trên đường băng 2 giờ mới cất cánh trở lại. Ảnh: TWITTER

Máy bay đậu trên đường băng hai giờ mới cất cánh trở lại. Ảnh: TWITTER

Hơn bốn tháng sau đó, chuyến bay số hiệu MH17 từ Amsterdam (Hà Lan) sang Kuala Lumpur bị trúng tên lửa và rơi ở Đông Ukraine vào ngày 17-7-2014. Toàn bộ 298 người trên máy bay chết thảm.

Sau thảm kịch đôi này, hãng Malaysia Airlines đã phải rất vất vả vật lộn với khó khăn, cắt giảm nhân sự, tái cấu trúc hoạt động, trong khi số hành khách giảm đáng kể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm