Máy bay MH17 bị bắn rơi: Hà Lan đón thi hài nạn nhân

Ngày 23-7, Hà Lan đã cử hành quốc tang cho 193 nạn nhân Hà Lan thiệt mạng trong tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine ngày 17-7).

Lễ tiễn đưa các thi thể nạn nhân tại sân bay Kharkov (Ukraine) ngày 23-7. Ảnh: REUTERS 

Các cơ quan nhà nước treo cờ rủ. Chuông nhà thờ vang lên liên tục năm phút khi máy bay chở các thi thể đầu tiên về đến Hà Lan chiều 23-7 (giờ địa phương).

Hai máy bay vận tải quân sự của Hà Lan và Úc đưa 40 thi thể cất cánh từ sân bay Kharkov (Ukraine) về căn cứ không quân ở TP Eindhoven (Hà Lan) để làm thủ tục nhận dạng.

Quốc vương Willem-Alexander, Hoàng hậu Máxima Zorreguieta Cerruti và Thủ tướng Mark Rutte đã có mặt tại căn cứ không quân.

Ông Jan Tuinder, trưởng đoàn Hà Lan kiêm trưởng nhóm điều tra quốc tế, cho biết chuyến tàu hỏa đông lạnh chạy từ ga Torez gần hiện trường máy bay rơi đến Kharkov chỉ chở 200 thi thể chứ không phải 282 thi thể như lực lượng ly khai tuyên bố.

Trong ngày 23-7, hai hộp đen máy bay MH17 đã được chuyển đến Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải Anh ở Farnborough.

Báo The Guardian (Anh) đưa tin Thủ tướng Anh David Cameron giải thích theo yêu cầu của chính phủ Hà Lan, hai hộp đen được giao cho Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không Anh để phân tích dữ liệu.

Công việc của các chuyên gia Anh là trích lưu dữ liệu trong hộp đen rồi chuyển nội dung dữ liệu cho Hà Lan chứ không làm công việc kết luận nguyên nhân tai nạn. Bộ Giao thông vận tải Anh thông báo phải mất hai ngày để giải mã các hộp đen.

Hôm 22-7, các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tiếp cận đầy đủ hiện trường sau sáu ngày máy bay rơi.

Người phát ngôn OSCE cho biết buồng lái máy bay tại hiện trường đã bị cưa làm đôi. Các bộ phận lớn trong buồng lái và thân máy bay đã bị lấy đi. Vẫn còn nhiều mảnh thi thể vương vãi tại hiện trường.

Người phát ngôn OSCE nói không nên vội vã đưa ra kết luận vì tình hình xáo trộn tại hiện trường có thể do lực lượng cứu hộ gây ra trong khi tìm kiếm các thi thể nạn nhân.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine lại tố các chuyên gia quân sự Nga cải trang thành dân thường để can thiệp bằng chứng tại hiện trường.

Ngày 23-7, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết hôm trước đó Nga đã chuyển toàn bộ dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga về vụ máy bay MH17 cho EU.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), đó là dữ liệu về hoạt động radar của Ukraine gia tăng bất thường gần khu vực lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông vào ngày máy bay MH17 rơi (ngày 17-7) và dữ liệu về một máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine bay áp sát máy bay này trước khi thảm kịch xảy ra.

Đại sứ Vladimir Chizhov cảnh báo bất kỳ kết luận sớm nào về nguyên nhân máy bay rơi chỉ gây áp lực thêm cho công tác điều tra. Ông hy vọng cuộc điều tra quốc tế sẽ được thực hiện độc lập, công bằng theo tinh thần nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 21-7.

Chiều 23-7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo hai máy bay tiêm kích Sukhoi-25 của quân đội Ukraine đã bị lực lượng ly khai bắn rơi ở Savur Mogila thuộc vùng Donetsk (miền Đông Ukraine). Khu vực này cách hiện trường máy bay MH17 rơi chỉ 25 km. Quân đội Ukraine cho biết các phi công dùng thủ thuật đánh lừa bằng nhiệt nhưng các máy bay vẫn trúng tên lửa đất đối không. Các phi công nhảy dù ra ngoài trong khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát.

***

Tiêu điểm

432

người thiệt mạng ở vùng Donetsk (miền Đông) và 1.015 người bị thương từ khi chiến sự bùng nổ hồi tháng 3 giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông. 50.435 người ở miền Đông phải rời bỏ nhà cửa đi nơi khác.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm