Máy bay ném bom Mỹ tập trận với Nhật gần Senkaku

Ngày 16-8, Mỹ triển khai máy bay ném bom tập trận với máy bay chiến đấu Nhật tại biển Hoa Đông.

Hai máy bay ném bom này là B-1B Lancer, được triển khai từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam tại Tây Thái Bình Dương của Mỹ. Phía Nhật có hai máy bay chiến đấu F-15, lực lượng không quân phòng vệ Nhật cho biết.

“Các chuyến bay tập luyện với Nhật thể hiện sự thống nhất và quyết tâm của Mỹ và các đồng minh trong gìn giữ hòa bình và an ninh khu vực” - không quân Mỹ tuyên bố.

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ trong một lần chuẩn bị cất cánh bay từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam về bán đảo Triều Tiên ngày 8-8. Ảnh: REUTERS

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ trong một lần chuẩn bị cất cánh bay từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam về bán đảo Triều Tiên ngày 8-8. Ảnh: REUTERS

Các máy bay B-1B Lancer được thiết kế mang bom hạt nhân, sau đó được chuyển đổi chở bom thông thường. Vài tuần gần đây, các máy bay này thường xuyên được Mỹ triển khai đến Đông Á cùng tập trận với máy bay chiến đấu Nhật và cả Hàn Quốc.

Cuộc tập trận mới nhất được xem là động thái khiêu khích với cả Trung Quốc và Triều Tiên. Địa điểm tập trận gần quần đảo Senkaku Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc đang tranh chấp. Mỹ dù nói mình không đứng về bên nào trong tranh chấp quần đảo Senkaku nhưng tuyên bố sẽ bảo vệ đồng minh Nhật liên quan đến tranh chấp này, theo nội dung phòng thủ chung liên minh an ninh hai nước.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ một ngày sau khi KCNA nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi được báo cáo chi tiết kế hoạch nã bốn quả tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 tới đảo Guam đã quyết định hoãn thi hành, nói để xem Mỹ sẽ làm gì tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm