Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận sát Nhật Bản

Sáng ngày 13-7, sáu máy bay ném bom của TQ đã thực hiện hoạt động tập trận và bay qua eo biển Miyako ở giữa 2 quần đảo phía Nam của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chiều cùng ngày đã ra thông báo về sự việc trên. Phía Tokyo nhận xét rằng việc các máy bay ném bom Xian H-6 của TQ bay qua khu vực này là “bất thường". Tuy nhiên, Nhật Bản cũng ghi nhận rằng các máy bay TQ đã không xâm phạm vào không phận nước này.

Máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Những tháng gần đây, hải quân và không quân TQ đã triển khai hàng loạt các đợt diễn tập quân sự ở phía Tây Thái Bình Dương, nêu mục đích nhằm cải thiện khả năng chiến đấu xa bờ của các lực lượng này.

Đáp trả các lo ngại trên, Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố rằng việc các máy bay quân sự nước này hoạt động ở vùng không phận trên là “hoàn toàn hợp pháp".  Chính phủ TQ khẳng định vẫn sẽ tiếp tục tổ chức thường xuyên các đợt diễn tập quân sự theo “các nhiệm vụ được yêu cầu".

“Những bên liên quan không nên làm to chuyện hoặc suy diễn nhiều về vấn đề này. Mọi chuyện sẽ ổn thoả một khi họ đã làm quen với điều đó,” - bộ Quốc phòng TQ tuyên bố.

Eo biển Miyako là khu vực nằm giữa quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. Eo biển này kéo dài đến phía Đông Bắc Đài Loan. Cơ quan quốc phòng của Đài Loan ngày 13-7 cũng đã thông báo đã “theo dõi kĩ” những hoạt động của máy bay TQ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm