Máy bay Nga ‘thoát chết’ khi bay nhầm vào không phận Israel

Hãng tin The Guardian ngày 29-11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon cho biết một chiến đấu cơ của Nga gần đây đã đi vào không phận Israel nhưng máy bay này không bị bắn hạ nhờ vào hệ thống thông tin liên lạc mở giữa hai nước.
Ông Moshe Ya'alon cho biết chiếc máy bay Nga đã đi vào không phận Israel khoảng 1,5 km do nhầm lẫn và lập tức quay trở lại Syria sau khi được thông báo.

Được biết Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống IS để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khoảng hai tháng nay.

 Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon. Ảnh: The Guardian

Ya'alon nói với Israel Radio rằng sau khi Nga công bố chiến dịch không kích ở Syria, Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu cùng dàn lãnh đạo quân đội nước này đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai bên sau đó thống nhất mở một kênh liên lạc chung để "tránh các trường hợp hiểu lầm".

Ông nói cho đến nay đã có một sự cố xảy ra khi máy bay Nga đi vào không phận Israel và nó đã được xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, ông không đề cập vụ việc xảy ra ở thời điểm cụ thể nào.

Cường kích Su-34 của Nga đang thả bom tại Syria. Ảnh: The Independent

“Máy bay Nga không có ý định tấn công chúng tôi nên dù có một chút sai lầm thì cũng không cần thiết phải bắn hạ” - ông Ya'alon nói.

Thông tin trên từ Israel được đưa ra trong bối cảnh chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hôm 24-11 vì cho rằng máy bay này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Nga bác bỏ tuyên bố này và khẳng định rằng máy bay Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn trong không phận Syria. Hiện quan hệ Nga-Thổ bị xấu đi đáng kể. Phía Nga cũng vừa công bố gói cấm vận kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm