Máy bay Trung Quốc hành động nguy hiểm

Cùng vùng trời ấy, một máy bay tiêm kích SU-27 thứ hai của Trung Quốc cũng đã bay rất gần một máy bay YS-11EB của Nhật. Khoảng cách giữa hai máy bay trong hai trường hợp lần lượt là 50 m và 30 m.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã giận dữ nhận định các máy bay của Trung Quốc hành động cực kỳ nguy hiểm và hành động này có thể dẫn đến tai nạn. Ông khẳng định hai máy bay tiêm kích của Trung Quốc có trang bị tên lửa. Bộ Ngoại giao đã phát công hàm phản đối Trung Quốc. Báo Asahi Shimbun (Nhật) cho biết hai máy bay Trung Quốc chưa bay vào không phận Nhật. Hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn nguồn từ chính phủ Nhật cho biết các máy bay này bay giám sát cuộc tập trận hải quân Nga-Trung trên biển Hoa Đông không xa lãnh hải Nhật.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng hai máy bay Nhật đã bay vào vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc mà không báo trước trong lúc Trung Quốc và Nga đang tập trận. Thực sự ngày 23-11-2013, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và hành động này đã bị quốc tế lên án gay gắt.

Trước đó, ngày 22-5, Nhật đã tổ chức tập trận quy mô đầu tiên ở các đảo xa (ảnh) với bốn tàu hải quân, 11 máy bay và 1.300 binh sĩ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm