Mệnh lệnh bất thường trong ngày ông Trump nhậm chức

Theo Washington Post, Thiếu tướng Errol R. Schwartz, chỉ huy Vệ binh quốc gia tại Washington, sẽ bị thôi việc vào lúc 12 giờ 01 phút trưa ngày 20-1, tức ngay sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

RT cho biết điều này đồng nghĩa với việc ông Schwartz sẽ không còn là người phụ trách 2.700 binh sĩ thuộc đội Cảnh vệ Không quân quốc gia và Quân đội của quận Columbia trong lễ nhậm chức, cũng như 5.000 binh sĩ không vũ trang của 40 bang.

“Mốc thời gian cực kỳ không bình thường. Khi đó các binh sĩ của tôi còn làm nhiệm vụ ở trên đường. Tôi tiễn họ đi nhưng lại không thể chào đón họ quay lại căn cứ”, thiếu tướng Schwartz nói.

Thiếu tướng Errol R. Schwartz, chỉ huy Vệ binh quốc gia tại Washington

Thiếu tướng Errol R. Schwartz, chỉ huy Vệ binh quốc gia tại Washington (trái). Ảnh: Army Times

Theo ông Schwartz, lệnh buộc thôi việc đối với ông xuất phát từ Lầu Năm Góc nhưng không biết ai là người ra quyết định. Ông chia sẻ thêm ông không bao giờ có ý định sẽ từ bỏ nhiệm vụ giữa chừng.

“Tôi là một binh sĩ. Tôi được tổng thống bổ nhiệm do đó tổng thống có quyền cách chức tôi”, ông Schwartz ngậm ngùi.

Theo truyền thống, việc những người được bổ nhiệm chính trị hay các quan chức của chính quyền tiền nhiệm nộp đơn từ chức sẽ diễn ra trước khi tổng thống kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức.

Ông Schwartz, 65 tuổi, được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng cảnh vệ quốc gia năm 2008. Ông đã đệ đơn từ chức khi Tổng thống kế nhiệm Barack Obama chuẩn bị nhậm chức vào đầu năm 2009 vào năm 2013.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã chấp thuận đơn từ chức nộp từ tháng 12-2016 của ông Schwartz.

Bình luận về việc cho thôi việc ông Schwartz “bất thường” trên, Chủ tịch Hội đồng Thành phố Washington, ông Phil Mendelson lên tiếng chỉ trích động thái trên và thời điểm quyết định trên có hiệu lực. "Việc chỉ huy bị thôi việc ngay giữa một chiến dịch đang được triển khai thật chẳng có ý nghĩa gì. Ông ấy đã làm việc rất tốt".

Ông Schwartz không phải là người duy nhất phải rời vị trí ngay sau khi ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Vào tháng 12-2016, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã thông báo tất cả đại sứ chính trị do ông Obama bổ nhiệm đều phải thôi việc trước ngày 20-1 và “không có ngoại lệ”.

Thiếu tướng Schwartz sẽ giao lại vị trí chỉ huy cho Chuẩn tướng William Walker. "Sự kiện thiếu tướng Schwartz ra đi không có ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ hỗ trợ lễ nhậm chức hoặc các đối tác liên ngành của chúng tôi”, Vệ binh quốc gia tại Washington khẳng định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm