Mexico trục xuất đại sứ Triều Tiên

Theo trang tin chuyên về vấn đề Triều Tiên NK News, Bộ Ngoại giao Mexico hôm 7-9 thông báo Mexico quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này Kim Hyong Gil để phản đối việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần sáu hôm 3-9.

“Hôm nay chính phủ Mexico tuyên bố ông Kim Hyong Gil, đại sứ của Triều Tiên tại Mexico thuộc diện không được chào đón và phải rời khỏi Mexico trong vòng 72 giờ đồng hồ” – thông cáo Bộ Ngoại giao Mexico hôm 7-9 nêu rõ.

Đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong Gil (trái) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hồi tháng 7-2016. Ảnh: NK NEWS

“Với bước đi ngoại  giao này, Mexico muốn cho chính phủ Triều Tiên thấy được sự phản đối mạnh mẽ của nước này đối với hoạt động hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng, động thái ngày càng vi phạm luật pháp quốc tế và gây đe dọa nghiêm trọng cho khu vực châu Á và thế giới” – thông cáo nhấn mạnh.

Theo thông cáo, quyết định trục xuất đại sứ Triều Tiên được đưa ra theo lệnh của Tổng thống Enrique Pena Nieto. Trước đó nhà lãnh đạo Mexico yêu cầu các cơ quan chính phủ nước này tuân thủ nghiêm túc nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mexico hôm 6-9 kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên, nói rằng Mexico đang phân tích những biện pháp ngoại giao song phương có thể để đáp trả.

Ông Kim Hyong Gil giữ chức vụ đại sứ Triều Tiên tại Mexico từ tháng 6-2016, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA. Mỹ đã và đang gây sức ép lên các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc hạ cấp quan hệ  ngoại giao với Bình Nhưỡng, cắt quan hệ kinh tế với nước này, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân sáng 3-9.

Một số nước dường như đã hưởng ứng lời kêu gọi. Hồi giữa tháng 7 năm nay, Peru đã yêu cầu đại sứ quán Triều Tiên ở Lima cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao theo điều khoản 14 của Nghị quyết 2321 của HĐBA LHQ. Điều khoản này kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Triều Tiên cũng như các cơ quan lãnh sự.

Mexico và Triều Tiên rơi vào khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng vào năm 2014 sau khi tàu Mu Du Bong  của Triều Tiên đâm vào rạn san hô của Mexico gần cảng Tuxpan hồi tháng 7 năm đó.

Mặc phù phía Triều Tiên đã trả tiền phạt vì làm hư hại rạn san hô trên nhưng vì con tàu thuộc Công ty quản lý hàng hải đại dương (OMM) vốn năm trong diện phong tỏa nên vẫn tiếp tục bị chính phủ Mexico tạm giữ. Các thuyền viên trên con tàu đã bị trục xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm