Miền Đông Ukraine không giải giáp

Ngày 8-5, Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine thông báo chiến dịch quân sự ở miền Đông vẫn tiếp diễn dù lực lượng ly khai có hoãn tổ chức trưng cầu dân ý (về tuyên bố độc lập của nước Cộng hòa Donetsk tự phong) vào ngày 11-5 hay không.

Đài Tiếng nói Nga đưa tin lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố vẫn tiếp tục tổ chức trưng cầu dân ý hôm 11-5 như kế hoạch.

Hôm 7-5, tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter ở Moscow, Tổng thống Nga Putin cho biết:

- Nga ủng hộ đề nghị (của Thủ tướng Đức Angela Merkel) về lập bàn tròn quốc tế thảo luận về tình hình Ukraine. Đề nghị này góp phần thúc đẩy đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và các vùng Đông Nam Ukraine.


Ngày 7-5 ở Slavyansk (miền Đông Ukraine), lực lượng ly khai tiễn đưa chiến hữu về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: NBC 

- Nga kêu gọi chính quyền Ukraine ngừng ngay mọi chiến dịch quân sự ở vùng Đông Nam Ukraine bởi động thái này chỉ làm gia tăng khủng hoảng chính trị trong nước. Ngược lại, các nhà lãnh đạo vùng Đông Nam sẽ hoãn cuộc trưng cầu dân ý ngày 11-5 để tạo điều kiện thương lượng.

- Các đơn vị quân đội Nga không còn ở biên giới Ukraine nữa mà đang trú đóng tại các nơi tổ chức diễn tập thường xuyên. Thông tin này dễ xác minh bằng các công cụ trinh sát hiện đại, kể cả trinh sát từ không gian.

Sau đó Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý nào ở Ukraine vào ngày 11-5.

Nhà Trắng và NATO cũng thông báo không có bằng chứng cho thấy bất kỳ động thái rút quân nào của các đơn vị Nga ở biên giới Ukraine.

Ngày 8-5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và các nước phương Tây không chịu thừa nhận Nga đã rút quân khỏi biên giới Ukraine và vờ như không biết thực tế.

Trong khi đó, các nước phương Tây tiếp tục gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga.

Tổng thống Obama đã gửi thư cho Quốc hội cho biết ông dự định đưa Nga ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế tối huệ quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng giải thích một khi Mỹ thực hiện biện pháp này thì hàng hóa nhập khẩu của Nga vào Mỹ sẽ phải chịu thuế.

Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết ngày 7-5, các nước EU đã đạt được thỏa thuận về mở rộng danh mục các công ty và cá nhân Nga bị trừng phạt và quyết định này sẽ được thông qua tại hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao EU ở Brussels (Bỉ) vào ngày 12-5.

HOÀNG DUY

 

- Ngày 7-5, Tập đoàn Khí đốt Nga Gazprom thông báo chưa nhận được khoản thanh toán khí đốt nào trong tháng 4 của Công ty Naftogaz (Ukraine). Nợ khí đốt của Ukraine đã lên đến 3,508 tỉ USD. Đúng ra Ukraine phải thanh toán tiền nợ vào ngày 7-5.

- Lầu Năm Góc thông báo trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Gruzia Irakli Alasania hôm 7-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh cần gia tăng sức ép với Nga về chính trị và kinh tế.

- Báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) đưa tin thủ lĩnh đối lập Gregor Gysi đã chỉ trích dự tính triển khai quân ở Đông Âu của NATO chỉ làm căng thẳng leo thang trong khu vực.

- Đêm 7-5, Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin khẳng định chính Mỹ đã đạo diễn cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đây, Mỹ bảo vệ những người biểu tình đòi lật đổ tổng thống và nay ủng hộ chiến dịch của quân đội ở miền Đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm