HỘI NGHỊ AN NINH MUNICH LẦN THỨ 46:

Mở rộng quan tâm an ninh bên ngoài châu Âu

Ðoàn Trung Quốc lần đầu tham gia hội nghị và Bộ trưởng Ngoại giao nước này Dương Khiết Trì đã phát biểu ý kiến khai mạc, cho thấy trọng tâm của diễn đàn an ninh lớn nhất toàn cầu này đã chuyển từ các vấn đề an ninh truyền thống xuyên Ðại Tây Dương, sang châu Á.

Mở rộng quan tâm an ninh bên ngoài châu Âu ảnh 1

Cảnh sát Đức kiểm tra an ninh tại khu vực diễn ra hội nghị. Ảnh AP

Trong ba ngày làm việc (đến hết ngày 7-2), hội nghị thảo luận các vấn đề chính, như an ninh năng lượng và an ninh vận tải; biến đổi khí hậu; không phổ biến hạt nhân và cắt giảm vũ khí hạt nhân; chiến lược mới của NATO và vấn đề Afghanistan.

Theo hãng tin AP, vấn đề hạt nhân Iran, an ninh ở Afghanistan và Pakistan làm nóng các cuộc thảo luận trong ngày 6-2. Theo kế hoạch, đại diện Nga và Ðức sẽ trình bày báo cáo về tình hình an ninh ở khu vực Ðại Tây Dương và châu Âu. Các đại biểu cũng thảo luận về Hiệp ước mới giữa Nga và Mỹ về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược, hợp tác Nga-NATO...

Trung Quốc cho biết sẽ trình bày quan điểm về các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có vấn đề căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ. Nga tỏ lo ngại về một số động thái mới đây của Mỹ, như thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ðông Âu, triển khai tàu chiến trang bị tên lửa đánh chặn tại vùng Vịnh...

An ninh được siết chặt tại khu vực hội nghị. Cảnh sát Ðức cảnh báo, sẽ có khoảng năm nghìn người biểu tình, có thể dẫn đến bạo lực, trong dịp diễn ra hội nghị.

Theo Nhân Dân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm