Moscow cáo buộc Mỹ can thiệp bầu cử tổng thống

Hãng tin Sputnik ngày 27-12 đưa tin trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gọi phản ứng của Mỹ đối với vụ Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cấm nhân vật đối lập hàng đầu Nga Alexei Navalny ra tranh cử là một sự “can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ quốc gia Nga”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova. Ảnh: SPUTNIK

Hôm 25-12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã biểu quyết cấm ông Navalny ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng 3-2018 do ông này vẫn còn trong thời hạn thụ án tù treo. Sau quyết định của CEC, ông Navalny đã kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, phía Washington cũng đã lên tiếng. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington bày tỏ quan ngại về quyết định của CEC và gọi đây là áp lực mà Moscow đang gây ra cho các ứng viên độc lập.

“Tuyên bố này của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà theo tôi tin sẽ không phải là tuyên bố duy nhất, là một sự can thiệp trực tiếp vào quá trình bầu cử cũng như công việc nội bộ quốc gia của Nga” - bà Zakharova đăng trên Facebook.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: EPA

Về bản án đối với ông Navalny, vào ngày 8-2 năm nay, ông Navalny đã bị kết tội tham gia vào một vụ biển thủ 16 triệu rup (279.000 USD) từ công ty gỗ quốc doanh KirovLes và nhận án tù treo năm năm. Trong khi đó, một bị cáo khác là Pyotr Ofitserov đã nhận mức án bốn năm tù treo. Cả hai phải chịu mức phạt 500.000 rup (8.500 USD) mỗi người.

Ông Navalny, người được xem là nhân vật đối lập hàng đầu Nga, đã tuyên bố rằng bản án trên mang động cơ chính trị và ông cho biết sẽ theo đuổi việc hủy bỏ bản án. Ông Navalny, 41 tuổi, là một trong những người thường chỉ trích các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin mạnh mẽ nhất trong 10 năm qua.

Luật bầu cử Nga nói rõ bất kỳ cá nhân nào bị kết án phạm tội nghiêm trọng chỉ có thể trở thành nguyên thủ quốc gia Nga 10 năm sau khi bản án của người đó được hủy bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc ông Navalny trước hết không thể ra tranh cử.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18-3-2018. Tổng thống Nga Vladimir Putin, 65 tuổi, trong tháng này cho biết ông sẽ tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống Nga năm tới. Ông Putin được đánh giá có khả năng cao sẽ giữ một nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm