Moscow chỉ trích việc Mỹ xếp công dân Nga vào danh sách ‘người vô gia cư’

Chính quyền Nga hôm 24-10 đã lên án quyết định của Mỹ khi đưa công dân nước này vào diện xin thị thực "homeless" (vô gia cư), khiến những ai muốn xin thị thực vào Mỹ phải nộp hồ sơ tại Warsaw, Ba Lan.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ đã biến một "quy trình kỹ thuật sáo rỗng của thế kỷ 21 thành địa ngục thật sự", gọi đây là một sự "nhạo báng" và là "chiến lược bẩn thỉu".

"Trong nhiều năm, các nhà ngoại giao Mỹ đã phá hoại một hệ thống dịch vụ lãnh sự ở Nga mà họ không tạo ra. Họ đóng cửa các lãnh sự quán, giảm số lượng nhân viên lãnh sự" - bà Zakharova nói.

Bà Zakharova nhấn mạnh động thái của Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, trao đổi văn hóa, mà còn tác động đến các gia đình sống ở hai nước.

Một lá cờ được nhìn thấy trên xe của phái đoàn Mỹ đỗ trước trụ sở Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow, ngày 12-10. Ảnh: REUTERS

Diện thị thực "vô gia cư" của Mỹ áp dụng cho công dân các quốc gia mà Mỹ không có đại diện lãnh sự, hoặc tình hình chính trị an ninh căng thẳng, bất ổn khiến nhân viên lãnh sự không thể xử lý đơn xin thị thực nhập cư.

Bên cạnh Nga còn có 10 quốc gia nằm trong danh sách này, bao gồm Cuba, Iran, Syria, Libya, Venezuela, Yemen, Somalia. Để có thể xin thị thực của Mỹ, công dân các nước này sẽ phải nộp đơn từ một nước thứ ba.

Trước đó, kể từ tháng 5-2021, Đại sứ quán Mỹ đã ngừng việc cấp thị thực cho người dân Nga trong bối cảnh hai quốc gia vướng vào nhiều tranh cãi liên quan đến số nhân viên ngoại giao được phép hoạt động ở thủ đô hai nước.

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Nga ngày 21-8-2017. Ảnh: REUTERS 

Căng thẳng giữa hai bên đã leo thang từ giữa tháng 4-2021 sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga và trục xuất 10 nhà ngoại giao của nước này. Đáp trả lại, Moscow đã cấm công dân Nga hay các nước thứ ba làm việc cho Đại sứ quán Mỹ. 

Các cuộc đối thoại giữa hai quốc gia nhằm giải quyết tranh cãi về số lượng nhân viên ngoại giao được phép hoạt động ở mỗi nước diễn ra trong tháng này vẫn giậm chân tại chỗ, Reuters đưa tin.

Theo đó, Nga khẳng định sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các hạn chế áp đặt trong những năm gần đây trong khi Mỹ mong muốn có sự tương đương về số lượng nhân viên ngoại giao giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm