Moscow rung chuyển vì biểu tình, Kiev không tin lệnh ngừng bắn

Theo RT, chính quyền thành phố ước tính có khoảng 5000 người tham gia sự kiện này nhưng số lượng được kiểm chứng bởi các nhà điều tra độc lập có vẻ đáng tin hơn là 26000 người.
Biểu tình rung chuyển Moscow

Những người biểu tình mang cờ Ukraine, Nga và liên tục hô vang khẩu hiệu “Không có chiến tranh cho Ukraine”.

 Đoàn biểu tình ủng hộ chính phủ Kiev và phương Tây (Ảnh: RT)

Phóng viên hiện trường của RT ghi nhận cuộc diễu hành này nhằm phản đối các cáo buộc chính quyền Kiev và phương Tây phải chịu trách nhiệm trong cuộc nội chiến ở Ukraine và xem nước Nga như “một kẻ gây sự và phá hoại hòa bình” trong khu vực.

Theo quan sát, thành phần của cuộc biểu tình bao gồm những nhóm đối lập, các tổ chức cực hữu và cả những tổ chức của người đồng tính cũng được nhìn thấy trong đám đông.
Theo chiều hướng ngược lại, cũng có những đoàn biểu tình ủng hộ Nhà nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk và Donetsk cũng như chính phủ Nga.

Trong khi đó Interfax cho biết bắt đầu xuất hiện các trường hợp ném trứng và cà chua vào đoàn biểu tình của các nhóm đối lập.

 Đoàn biểu tình ủng hội Moscow và các chính phủ ly khai Luhansk và Donetsk (Ảnh: RIA Novosti)

"Đây là lần đầu tiên mà những người biểu tình đối lập nhau cùng đổ vào các đường phố của Moscow trong sáu tháng qua," Phóng viên hiện trường của RT, Naouai cho biết.

Các cuộc biểu tình tương tự được tổ chức từ tháng ba khi Crimea tách khỏi Ukraine và được sáp nhập vào Nga .
Kiev cùng với những người ủng hộ phương Tây cáo buộc Nga gây nên tình trạng bất ổn và hỗ trợ vũ khí và quân đội cho lực lượng ly khai. Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục được đưa ra và Moscow cũng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.
Lệnh ngừng bắn hữu danh vô thực
Ở một diễn biến khác, quân đội Ukraine đã cáo buộc lực lượng ly khai và quân đội Nga tiếp tục nổ súng vào lực lượng chính phủ bất chấp một lệnh ngừng bắn ngày 5-9 và cho biết Kiev sẽ không thiết lập một vùng đệm theo đề xuất cho đến khi việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt.
Trước đó, các bên tham chiến của Ukraine đã đồng ý rút pháo binh và vũ khí hạng nặng khác để tạo thành một vùng đệm phi quân sự rộng 30 km vuông. Việc tạo ra vùng đệm này đã được quyết định vào hôm thứ Sáu (19-9) trong một bản ghi nhớ chín điểm có chữ ký của quân ly khai và đặc phái viên của Moscow cũng như Kiev.
Phát ngôn viên của bộ quốc phòng Ukraine, Andriy Lysenko cho biết.” Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã mất 2 quân nhân và 8 người khác bị thương do giao tranh với quân nổi dậy”

Khi được hỏi về các vùng đệm, ông nói:” Một trong những thỏa thuận chính cần được tuân thủ là ngừng bắn. Nếu nó không được tuân thủ thì chúng tôi sẽ không bàn đến các điểm khác”.

  Xe tăng của quân đội Kiev ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters)

Ông Lysenko nói phe ly khai đã thực hiện một cuộc tấn công vào sân bay quốc tế Donetsk, nơi chính phủ đang kiểm soát. 40 quân ly khai đã bị tiêu diệt trong phản ứng "tự vệ" của các lực lượng Ukraine, con số này vẫn chưa được xác minh.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ trong NATO, Philip Breedlove cho rằng lệnh ngừng bắn ở Ukraine chỉ là “hữu danh vô thực”.
“Những cuộc giao tranh gần đây xảy ra liên tục, điều đó thực sự không tốt. Các lệnh ngừng bắn vẫn tồn tại nhưng những gi diễn ra ở thực địa thì lại hoàn toàn khác”
Trước đó, Donetsk đã bị rung chuyển bởi một vụ nổ vào ngày thứ Bảy khi nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp và các loại đạn dược quân sự “dường như đã bị tấn công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm