Một lính Mỹ bị nghi đốt tàu sân bay USS Bonhomme Richard

Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân (NCIS) và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ sau khi điều tra đã thông báo cho các quan chức Lầu Năm Góc việc bắt và thẩm vấn một thủy thủy bị nghi đốt tàu sân bay USS Bonhomme Richard vào ngày 12-7.

Tàu sân bay USS Bonhomme Richard. Ảnh: WVVA

Điều đáng chú ý là thủy thủ bị bắt để thẩm vấn không bị chính quyền liên bang giam giữ. Tuy nhiên, nhiều cơ quan truyền thông như các trang tin ABC, San Diego, California đã trích dẫn các nguồn của NCIS cho biết các đặc vụ liên bang đã thực hiện “nhiều lệnh khám xét nhà và tài sản” của thủy thủ này.

“Hải quân sẽ không trả lời bất cứ điều gì về cuộc điều tra đang diễn ra để bảo vệ sự an toàn và khách quan của quá trình điều tra và tất cả những người liên quan” - phát ngôn viên của Hải quân, Trung tá Tim Pietrack nói với hãng tin AP.

Theo các quan chức Hải quân, phải mất bốn ngày để dập tắt ngọn lửa trên tàu Bonhomme Richard, con tàu đã bị hư hỏng nặng về điện, cơ và cấu trúc. Đám cháy bắt đầu vào ngày 12-7 tại một khu vực trú nghỉ của tàu tại cảng Vịnh San Diego, bang California.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 160 thủy thủ trên tàu phải sơ tán và hơn 60 thủy thủ cùng dân thường bị thương nhẹ, kiệt sức do nhiệt và ngạt khói.

Theo một thông cáo hôm 25-8 từ Bộ Quốc phòng, hiện nay mức độ thiệt hại đối với tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard vẫn chưa được đánh giá đầy đủ. Trung tá Jae Park, kỹ sư trên tàu USS Stethem (DDG 63) là người được giao chỉ huy việc kiểm tra thiệt hại tổng thể và hơn 60 công nhân tham gia tái thiết tàu.

Các thành viên thủy thủ đoàn từ khu trục hạm Stethem tham gia cung cấp thiết bị và nhân lực bổ sung cho các nỗ lực chữa cháy và đại tu.

Công ty General Dynamics National Steel and Shipbuilding đã thực hiện gần xong việc nâng cấp trị giá khoảng 250 triệu USD cho chiếc tàu  Bonhomme Richard. 

Ước tính chi phí đại tu không vượt quá mức giá 4 tỉ USD để đóng một chiếc tàu mới thay thế  USS Bonhomme Richard.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm