Ý kiến trái chiều trong nội bộ Mỹ liên quan vụ rút quân khỏi Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện trong nội bộ Mỹ đang có nhiều ý kiến trái chiều liên quan vụ Mỹ rút quân khỏi Afghanistan mà phần đông thiên về chỉ trích quyết định rút quân của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Theo số liệu thống kê từ cuộc thăm dò do công ty truyền thông Mỹ Rasmussen tiến hành và được công bố hôm 1-9, tới 52% người dân Mỹ không đồng tình quyết định này thậm chí cho rằng ông Biden nên từ chức vì cách ông quản lý việc rút quân khỏi Afghanistan.

Trong khi đa số dường như muốn ông Biden phải trả giá cho điều họ cho là thất bại của ông ở Afghanistan, 39% số người còn lại cho rằng Tổng thống Mỹ xứng đáng có một cơ hội khác, hoặc ít nhất là chưa muốn ông từ chức.

Điều đáng ngạc nhiên nhất từ kết quả của cuộc thăm dò chính là việc có gần một phần ba (32%) thành viên đảng Dân chủ cho rằng ông Biden nên từ chức trong khi con số này đối với đảng Cộng hòa là 75%.

Trong khi đó, 60% số người thăm dò đồng ý với tuyên bố của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham rằng quyết định “bỏ rơi hàng nghìn người Afghanistan đã chiến đấu với Mỹ” của ông Biden, cũng như “một số công dân Mỹ” còn lại, là một hành vi phạm tội không thể chối cãi.

Các dữ liệu khảo sát trên của Rasmussen được thu thập trực tuyến và qua điện thoại từ ngày 30-31 tháng 8.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris (phải). Ảnh: REUTERS

Tổng thống Biden đã vấp phải nhiều sự chỉ trích và phản đối trong suốt quá trình rút quân và di tản quân và người dân khỏi Afghanistan, đặc biệt sau vụ đánh bom tại sân bay Kabul hôm 26-8, khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. 

Ít nhất một thành viên trong lực lượng quân đội Mỹ tuyên bố rằng anh đã mất lòng tin vào Tổng thống Mỹ, yêu cầu “trách nhiệm giải trình” từ một chính phủ mà anh ta tin rằng cũng không thể hiện được việc này.

Trong một cuộc khảo sát khác của đài CBS News, 74% số người được hỏi cho rằng quá trình rút quân và sơ tản của quân Mỹ đã diễn ra một cách tồi tệ. 

Những người khác mô tả chiến lược của ông Biden là không hiệu quả, kém năng lực và thể hiện sự vô ơn đối với những người Afghanistan đã giúp đỡ lực lượng Mỹ trong suốt 20 năm chiến tranh, theo CBS News.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: CBS

Bất chấp những lời chỉ trích dành cho ông Biden, nhiều người cũng không hào hứng với viễn cảnh Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ lên nắm quyền tổng thống nếu ông Biden từ chức.

Kết quả của cuộc thăm dò khác cùng ngày do Rasmussen tiến hành cho thấy đa số người dân Mỹ đồng ý rằng bà Harris không phù hợp để lãnh đạo.

Theo đó, có tổng cộng 47% cho rằng Phó Tổng thống Mỹ “không đủ tiêu chuẩn”, một ý kiến mà một phần ba thành viên đảng Dân chủ đều đồng ý. 

Các số liệu được thu thập từ khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden bắt đầu cho đến nay, với cuộc thăm dò mới nhất được thực hiện vào tháng trước, cho thấy hơn một nửa số dân Mỹ nghĩ rằng bà Harris đang làm một “công việc tồi tệ”.

Theo số liệu từ cuộc thăm dò, khoảng 55% người nói bà Harris không đủ khả năng để trở thành tổng thống, và con số này đã tăng lên trong vài tháng qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm