Một tiểu hành tinh sẽ sượt qua Trái đất ngày 8/11

Một tiểu hành tinh sẽ sượt qua Trái đất ngày 8/11 ảnh 1

Theo NASA, đây sẽ là “cuộc đối đầu” ở khoảng cách gần nhất giữa Trái đất với một tiểu hành tinh có kích cỡ như vậy trong hơn 30 năm qua và cuộc chạm trán tiếp theo sẽ không xảy ra lần nữa cho đến khoảng năm 2028.

“Đây không phải là tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất, sẽ không xảy ra cú va chạm nào, mà ngược lại, nó còn mang đến cơ hội tốt để chúng ta nghiên cứu, vì khi đó, rất dễ quan sát hành tinh này”, nhà thiên vă học Thomas Statler của Mỹ nói.

Theo cơ quan vũ trụ Mỹ, tiểu hành tinh này được phát hiện lần đầu tiên năm 2005 và được đặt tên là 2005 YU55. Đường kính của nó khoảng 400m và sẽ tiến gần Trái đất hơn cả Mặt trăng.

Vẫn theo tính toán của cơ quan này, tiểu hành tinh sẽ lướt qua hành tinh chúng ta ở khoảng cách khoảng 325.000km. Thời điểm bay gần nhất là lúc 23h28 giờ GMT ngày 8/11, tức 6h28 ngày 9/11 giờ Việt Nam.

“Thời gian để quan sát hành tinh này rõ nhất là vào chập tối 8/11 từ bờ biển phía đông nước Mỹ”, NASA cho biết.

Cơ quan không gian Mỹ giám sát đối tượng bằng cách sử dụng radar và radio.

Dù vậy, các nhà khoa học đã tính toán những hậu quả có thể xảy ra nếu hành tinh va chạm trực tiếp với một thiên thể như vậy.

“Cú va chạm sẽ tương đương với một trận động đất cường độ 7 Richter, sóng thần gây ra có thể đạt tới độ cao 22 mét. Khi đó, trên mặt đất sẽ hình thành miệng núi lửa có đường kính 6 km và có độ sâu 518m”, NASA nói.

Theo Trà Giang (Dân trí / News24, tweaktown)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm