Mừng tổng thống bị phế truất, dân Hàn Quốc ... ăn gà

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sáng 10-3 đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của quốc hội nước này về việc luận tội nữ Tổng thống Park Geun Hye. Như vậy, bà Park đã chính thức bị phế truất sau 92 ngày kể từ khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội hồi tháng 12.

Theo Reuters, sau khi thông tin được công bố, nhiều người Hàn Quốc ngày 10-3 đã tổ chức ăn gà để mừng việc nữ Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị phế truất. Nhiều nhà hàng bán gà cũng “cháy hàng” sau sự kiện này.

Thậm chí trước vụ bê bối, những người phản đối đã gọi bà Park là “Con gà Geun-hye”. Đây là một lối chơi chữ vì họ của bà Park Geun-hye nghe vần với từ Dak (con gà) trong tiếng Hàn, đồng thời ngụ ý một người thiếu sáng suốt.

Từ “đầu gà” trong tiếng Hàn còn mang nghĩa xúc phạm, chỉ một người “ngớ ngẩn”.

Người dân Hàn Quốc phản ứng sau khi nghe tin nữ Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị phế truất. Ảnh: REUTERS

Một nhà hàng tên Eddie's Kitchen ở Jeonju, thủ phủ tỉnh Jellabuk, cho biết họ sẽ sẽ bán món hamburger gà với mức giá giảm 50% vào hai ngày 10 và 11-3 để ăn mừng phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc. “Chúng tôi đã chuẩn bị số suất hamburger gà nhiều gấp hai lần bình thường và thật tuyệt, tất cả đều đã bán hết” – Yu Yeung-sang, chủ của nhà hàng Eddie's Kitchen, nói.

Tại Seoul, một bức ảnh cho thấy thực đơn trong một quán ăn tự phục vụ của Quốc hội Hàn Quốc mới đây cũng đã khiến mạng xã hội của nước này xôn xao. Thực đơn ghi rõ món mỳ sẽ được dùng làm món trưa chính và món gà sẽ dùng cho buổi ăn tối. Các cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc như Naver và Daum cũng đã đưa ra danh sách các nhà hàng gà để giới thiệu cho người dùng.

Người Hàn Quốc ăn gà mừng Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. Ảnh: GETTY

Hồi năm 2014, các quan chức tại Gwangju, thành phố lớn thứ sáu của Hàn Quốc, đã phải dỡ bỏ một bức tranh biếm họa về nữ Tổng thống Park Geun-hye tại một triễn lãm. Người chủ của bức tranh, họa sĩ Hong Sung-dam, ban đầu vẻ biếm họa bà Park là một con rối nhưng sau khi bị phản đối, Hong đã đổi con rối thành một con gà biếm họa.

Như vậy, nữ Tổng thống Park Geun-hye đã trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Một cuộc bầu cử tổng thống mới của Hàn Quốc sẽ được tổ chức trong 60 ngày tới, theo Reuters.

Bà Park Geun-hye hồi tháng 12 bị Quốc hội luận tội vì những cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và thông đồng trục lợi hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn điện tử Samsung. Bà Park cũng bị cáo buộc lơ là nhiệm vụ khi xảy ra vụ đắm phà Sewol hồi tháng 4-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm