20 triệu camera thông minh giám sát khắp Trung Quốc

Hệ thống camera này được tích hợp AI (trí thông minh nhân tạo) và là một phần của chiến dịch chống tham nhũng và tệ nạn có tên là “Sky Net” với nhiệm vụ ban đầu là theo dõi những quan chức muốn chạy trốn hay trợ giúp cảnh sát tìm kiếm tội phạm.

Ngay khi có người xuất hiện trên màn hình, một số hộp thoại sẽ hiện lên bên cạnh để hiển thị chi tiết về độ tuổi, giới tính và màu sắc của quần áo họ đang mặc. Công nghệ này cũng có thể áp dụng cho xe cộ như xác định loại xe và màu sắc của chúng. Hệ thống cũng cho phép theo dõi vị trí bằng GPS và nhận diện khuôn mặt để giúp cơ quan cảnh sát xác định vị trí chính xác của kẻ phạm tội. Tín hiệu báo động sẽ được gửi tới cảnh sát khu vực nếu nhận ra sự phù hợp với bất kỳ tên tội phạm nào trong cơ sở dữ liệu. Năm ngoái Trung Quốc đã bắt giữ 500 tội phạm bỏ trốn, thu hồi hơn 3 tỉ nhân dân tệ.

Những người phản đối cho rằng mạng lưới camera này còn có nhiều nhiệm vụ khác. Cái tên Sky Net cũng dấy lên lo ngại vì bắt nguồn từ trí thông minh nhân tạo đã tạo nên ngày tận thế trong bộ phim Terminator (Kẻ hủy diệt).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm