45 triệu USD bị mất trong vụ cướp thế kỷ

45 triệu USD bị mất trong vụ cướp thế kỷ ảnh 1

Hai nghi phạm trong vụ đánh cắp 45 triệu USD, Elvis Rafael Rodriguez (trái) và Emir Yasser Yeje chụp ảnh cùng xấp tiền đánh cắp được từ ATM. Ảnh: AP.

Trong vụ án chấn động ngành ngân hàng được công bố hôm qua, 7 người có liên quan đã bị bắt tại Mỹ. Các công tố viên cho biết, nhóm nghi phạm có liên quan tới hàng nghìn vụ trộm từ các máy ATM, chúng sử dụng những thẻ rút tiền giả với các mã số và thông tin thật để rút tiền.

Những tên hacker di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc và cướp tiền từ các tổ chức tài chính trên khắp thế giới, AP dẫn lời Loretta Lynch, chưởng lý Brooklyn. Bà Lynch gọi đây là "vụ cướp ngân hàng lớn của thế kỷ 21", được thực hiện bởi những tên trộm táo tợn.

Những kẻ cướp của thế kỷ 21 này không dùng dao, súng và mặt nạ. Chúng thực hiện vụ cướp bằng cách đột nhập vào cơ sở dữ liệu ngân hàng, loại bỏ các giới hạn tín dụng của các thẻ và lấy mã PIN. Sau đó chúng chuyển dữ liệu vào một chiếc thẻ nhựa bất kỳ, thậm chí có thể là thẻ chìa khóa phòng khách sạn hoặc thẻ rút tiền đã hết hạn.

Các đồng phạm mang các thẻ này nhanh chóng tỏa ra rút tiền ở nhiều thành phố và thực hiện việc rửa tiền. Số tiền mà chúng thu được là tiền của các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng trả trước, không phải tiền từ thẻ tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp, bởi vậy không ai bị mất tiền trong vụ trộm này.

Nhóm đã thực hiện ba đợt rút tiền như vậy, gồm hai phi vụ trong tháng 12 và một trong tháng 2. Trong vụ lớn nhất, số tiền bị đánh cắp lên đến 40 triệu USD.

Bà Lynch gọi đây là "nhóm tội phạm ảo". Một nhà phân tích an ninh khác cho hay, đây là vụ gian lận liên quan đến ATM lớn nhất mà bà từng biết tới.

Các hình ảnh đưa ra khi công bố vụ cướp cho thấy camera giám sát đã ghi lại được hình ảnh của một trong những nghi phạm. Hắn đeo chiếc ba lô đựng đầy tiền mặt và đi ra từ một cây ATM. Một số bức ảnh khác cho thấy những tên trộm chụp ảnh cùng xấp tiền mà chúng đánh cắp được.

Tổng cộng có hơn chục quốc gia tham gia vào cuộc điều tra. Các máy ATM bị rút tiền nằm ở Nhật Bản, Nga, Romania, Ai Cập, Colombia, Anh, Sri Lanka, Canada và một số nước khác.

Kẻ cầm đầu vụ cướp táo tợn này là Alberto Yusi Lajud-Pena, được cho là đã thiệt mạng tại cộng hòa Dominca hồi cuối tháng trước. Xác của Lajud-Pena được tìm thấy cùng một va li chứa 100.000 USD tiền mặt. Giới chức Dominica vẫn đang tiếp tục điều tra về cái chết của Lajud-Pena.

Các nghi phạm bị bắt tại New York là công dân Mỹ gốc Dominica, sống ở ngoại ô thành phố New York và hầu hết chỉ ở độ tuổi ngoài 20. Nhóm hacker bị buộc tội tham gia vào kế hoạch đánh cắp và rửa tiền và đối mặt với án 10 năm tù.

Những vụ gian lận ATM không phải là hiếm, nhưng vụ đánh cắp 45 triệu USD này là vụ đánh cắp lớn nhất từ trước tới nay, theo Avivah Litan, một nhà phân tích các vấn đề an ninh. Bà Litan cho hay, việc bảo mật để ngăn chặn hình thức gian lận ATM của các ngân hàng Trung Đông hơi lạc hậu, tuy nhiên đây là vấn đề xảy ra trên toàn thế giới. "Rất dễ dàng để biến những dãy số thành tiền mặt", bà nói.

Theo Thu Hằng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm