Băng tan trên đỉnh Everest để lộ ra hàng trăm thi thể

Báo Daily Mail ngày 21-3 đưa tin băng tan tên núi Everest đang dần để lộ hàng trăm thi thể các nhà leo núi, những người đã chết khi đang cố leo lên đỉnh núi.

Khoảng 300 người được cho đã thiệt mạng trên núi Everest và do khí hậu lạnh nên thi thể còn nguyên vẹn sau hàng thập niên. Mặc dù nhiều thi thể vẫn bị chôn vùi dưới lớp băng, nhưng các chuyên gia tin rằng sự ấm lên toàn cầu sẽ tiếp tục để lộ các thi thể.

Đỉnh Everest. Ảnh: Daily Mail

Khi mùa leo núi năm nay bắt đầu, một số thi thể đang được chuyển khỏi sườn núi, đài BBC đưa tin.

Một nghiên cứu năm 2015 cảnh báo có tới 99% băng ở khu vực Everest có thể tan vào đầu thế kỷ 22. Ngay cả lượng khí thải carbon giảm thì băng vẫn tan với tỉ lệ 70%, một bài báo trên tạp chí khoa học The Cryosphere chỉ ra.

Ang Tshering Sherpa, người đứng đầu Hiệp hội leo núi Nepal, nói rằng: “Do sự ấm lên toàn cầu, băng tan nhanh và các thi thể bị chôn vùi suốt hàng năm qua giờ đang dần lộ ra. Chúng tôi đã mang xác của một số nhà leo núi chết trong những năm gần đây xuống, những người chết trước đó vẫn đang bị chôn vùi dưới băng dần dần lộ ra”, ông nói tiếp.

Chi phí đưa một thi thể trên núi Everest xuống có thể lên tới 80.000 USD. Các chuyên gia cho biết một số nhà leo núi muốn được chôn cất trên đó nếu họ tử vong.

Những trận lở tuyết năm 2014 và 2015 đã khiến hàng chục người thiệt mạng trên đỉnh Everest, trở thành sự mất mát tồi tệ nhất trong lịch sử chinh phục nóc nhà thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm