Bí ẩn văn tự cổ 20 năm 'mất tích' tại tòa thánh Vatican

Theo hãng tin RT (Nga), vụ trộm đã được “che giấu” bởi Vatican trong suốt gần hai thập kỷ qua. Công chúng chỉ biết đến được vụ việc sau khi một tờ báo của Ý là Il Messaggero phát hiện và đăng tải thông tin về vụ mất cắp. Theo tờ báo, một cựu nhân viên của Vatican đã yêu cầu Vatican trả cho mình khoảng tiền 100.000 euro để chuộc lại các văn bản cổ quý giá.

Sau khi  vụ trộm được công bố, phát ngôn viên của Vatican, đức cha Federico Lombardi xác nhận rằng tên trộm đã liên hệ đòi nhận khoảng tiền chuộc nêu trên thì mới chịu trả lại “một mảnh” trong hai văn bản cổ bị đánh cắp. Tuy nhiên, phía Vatican cũng đã từ chối trả tiền chuộc hay thỏa thuận với kẻ cắp.

Hai văn bản cổ có liên quan đến danh họa Michelangelo đã bị đánh cắp (ảnh: Reuters)

Ông Lombardi khẳng định, chính quyền Vatican đã biết về vụ trộm này suốt gần 20 năm qua. Vào năm 1997, một nữ tu sĩ làm việc trong thư viện lưu trữ của Vatican đã báo cho các quan chức của thành phố về sự “mất tích” của các văn bản cổ. Tuy nhiên, ông Lombardi cũng không nói rõ lý do vì sao chính quyền Vatican nhất quyết không công bố thông tin vụ trộm trong suốt ngần ấy năm.

 Vatican đã không chấp nhận trả tiền chuộc để lấy lại các văn tự bị đánh cắp 20 năm về trước (Ảnh: Buzz Feed News)

Theo mô tả của tờ báo Il Messaggero, một trong hai văn bản bị mất tích là lá thư của danh họa nổi tiếng thế kỷ 16 - Michelangelo Buonarroti. Hiện chưa rõ văn bản thứ hai là gì, cũng như hai văn bản có nội dung cụ thể như thế nào mà lại “đáng” bị đánh cắp và đòi tiền chuộc. 

Các thư viện khổng lồ và những viện bảo tàng tại Vatican lưu trữ vô số những tư liệu cổ về lịch sử của Nhà thờ và thông tin thiết kế xây dựng của thành phố Vatican. Nhiều tư liệu được xếp vào hàng “tuyệt mật”. Chính quyền Vatican đã phối hợp cùng giới chức trách của Ý mở chiến dịch điều tra hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm