Bí quyết giúp bê tông La Mã trụ vững 2.000 năm trước

Các kỹ sư hiện đại phải ngả mũ thán phục sức mạnh tồn tại qua hai thiên niên kỷ của công trình cảng bê tông của La Mã, khi những con đê biển bê tông cốt thép hiện đại đã xuống cấp và hư hỏng chỉ sau vài thập niên. 

Theo đội nghiên cứu, các kỹ sư La Mã trộn tro núi lửa, đá vôi và nước biển để tạo hồ trước khi thêm đá núi lửa để sản xuất bê tông. Sự kết hợp này tạo ra phản ứng puzolan, kích thích tinh thể hình thành trong khoảng trống của hỗn hợp, tạo nên lực liên kết vững chắc. Người La Mã có thể lấy ý tưởng này từ loại xi măng tự nhiên được tìm thấy rải rác quanh khu vực núi lửa. 

Dùng chùm tia X năng lượng cao để nghiên cứu lõi bê tông từ bến tàu của Portus Cosanus ở Orbetello, Ý, các nhà khoa học phát hiện sự hình thành của khoáng chất nơi bị xói mòn do thủy triều. Đặc điểm này chứng minh phản ứng với nước biển tiếp tục diễn ra sau đó. 

“Chúng ta đang nhìn vào một hệ thống trái ngược với công thức bê tông sử dụng xi măng” - Marie Jackson, giáo sư nghiên cứu địa vật lý và địa chất học tại ĐH Utah, dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nói. “Chúng ta thấy một hệ thống vững chắc hơn nhờ trao đổi hóa chất trong nước biển”.

Đội nghiên cứu hợp tác với các kỹ sư địa chất học để tìm công thức thay thế do cách thức sản xuất bê tông của La Mã đã thất truyền. Nếu họ thành công, các đê biển tồn tại trong hàng thế kỷ có thể được dựng lên và lượng khí thải CO2 trong sản xuất xi măng hiện đại có thể giảm xuống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm