Bức tranh 'Bảng đen' đạt kỷ lục 70,5 triệu đô ở New York

Những người không chuyên sẽ cho rằng bức tranh của Twombly chỉ là những đường ngoằn ngoèo vẽ lên bang nhưng nó đã được trả với giá 70,53 triệu đô trong buổi đấu giá tại New York vừa qua. Buổi đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đương đại mùa thu của hãng Sotheby kết thúc trong tiếng vỗ tay giòn giã. 

Bức tranh với tựa “Không đề” là một phần trong chuỗi tác phẩm Bảng đen (Blackboard) được vẽ bởi một họa sĩ người Mỹ, sử dụng dầu sơn nhà, màu sáp và bút chì để vẽ trên vải. Bức tranh là một chuỗi những ám hiệu sử dụng trong quân đội được sơn đi sơn lại sáu lần trên nền xám, được bán để gây quỹ cho một ngôi đền ở Los Angeles. 

Hãng Sotheby nói rằng bức tranh đã lập một kỷ lục đấu giá mới cho những họa sĩ vì kỷ lục đấu giá cao nhất từ trước đến nay chỉ dừng lại ở mức 69,6 triệu đôla. Họa sĩ Twombly sinh ra ở Virginia nhưng đã định cư ở Ý từ năm 1957 cho đến khi ông mất vào năm 2011 ở tuổi 83, tại Rome. 

Bức tranh với tựa “Không đề” là một phần trong chuỗi tác phẩm Bảng đen (Blackboard) được vẽ bởi một họa sĩ người Mỹ, sử dụng dầu sơn nhà, màu sáp và bút chì để vẽ trên vải 

Một bức tranh nổi bật khác là bức tranh màu acrylic được vẽ trên lụa từ thời Mao Trạch Đông của họa sĩ Andy Warhol, một trong những bức tranh đầu tiên được vẽ từ thời Đảng Cộng sản Trung Quốc, được bán với giá 47,51 triệu đôla. 

Hãng Sotheby cho biết đó cũng là mức giá cao nhất được trả cho Warhol tại phòng trưng bày so với đối thủ Christie. Bức “Số 17, 1949” của Jackson Pollock được bán với giá 22,93 triệu đô, thấp nhất so với định giá của nó và bức “Concetto Spaziale, Attese” của Lucio Fontana được bán với giá 16,15 triệu đô. 
Buổi đấu giá của hãng Christie về nghệ thuật hậu chiến diễn ra tối thứ Ba vừa qua đã thu về 331,8 triệu đôla và lập kỷ lục cho bảy họa sĩ, bao gồm Fontana và Louise Bourgeois - một họa sĩ mang hai dòng máu Pháp-Mỹ. Tại buổi đấu giá của hãng Christie, bức “Concetto Spaziale, La fine di Dio” của họa sĩ Fontana - vẽ một quả trứng vàng trên vải - đã được bán với giá 29,17 triệu đô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm