Cậu bé 15 tuổi phát hiện thành cổ Maya bị mất tích từ phòng ngủ

Theo Daily Mail, William Gadoury, 15 tuổi, đến từ Saint Jean de Matha, Quebec (Canada), khám phá ra thành cổ Maya hoàn toàn tình cờ khi tiến hành dò tìm địa điểm bằng cách so sánh ảnh vệ tinh do Cơ quan Vũ trụ Canada cung cấp với ảnh Google Maps khu vực bán đảo Yucatan tại Mexico.

William Gadoury tìm ra thành cổ ngay tại phòng ngủ. Nguồn: Daily Mail

Gadoury nghiên cứu vị trí 117 TP nổi tiếng của người Maya và tìm thấy sự liên kết giữa các TP với các ngôi sao. Cậu suy đoán người Maya xây dựng TP theo vị trí các chòm sao.

Theo Telegraph, Cậu bé đã so sánh 23 chòm sao khác nhau với các TP đó (mỗi chòm sao có ba ngôi sao). Sau khi nghiên cứu qua 22 chòm sao khác nhau, Gadoury phát hiện thấy chúng khớp với vị trí của 117 TP của người Maya nằm rải rác ở Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador.

Nhưng khi ứng dụng lý thuyết của mình vào chòm sao thứ 23, cậu bé nhận thấy chỉ có hai trong ba ngôi sao được các nhà khoa học tìm thấy. Điều này đồng nghĩa với việc một thành cổ của người Maya vẫn chưa được khám phá.

Xác định vị trí thành cổ Maya trên ảnh vệ tinh. Nguồn: Daily Mail

Cậu bé so sánh với các hình ảnh của Google Maps và nhận thấy chắc hẳn phải có một thành cổ khác ẩn sâu trong khu rừng rậm ở bán đảo Yucatan, Mexico.  Và thật bất ngờ, cậu bé đã phát hiện thấy một kim tự tháp cổ của người Maya cùng với hàng chục công trình kiến trúc khác với kích thước nhỏ hơn quanh khu vực đó. Tòa tháp cao 86 m và có 30 tầng, theo Tạp chí Montreal.

Gadoury lập tức liên lạc với TS Armand LaRoque từ ĐH New Brunswick (Canada), người tin rằng đây là TP lớn thứ năm của người Maya cổ. Gadoury gọi TP này là Fire Mouth.

Gadoury cho biết: “Khi TS LaRocque thông báo đã tìm thấy kim tự tháp 30 tầng vào tháng 1, tôi cảm thấy điều đó thật phi thường. Tôi không hiểu vì sao người Maya lại xây dựng thành phố cách xa bờ sông, mà lại chọn vùng đất khô cằn, trên núi.

Tôi nghĩ phải có lý do khác và khi liên tưởng đến sự tôn thờ các vì sao của họ, tôi nảy ra ý tưởng và muốn xác minh giả thuyết. Tôi thực sự ngạc nhiên và vui mừng khi thấy chòm sao lớn nhất trùng với vị trí của TP Maya cổ lớn nhất hiện nay”.

Nhà khoa học Daniel De Lisle làm việc tại Cơ quan Vũ trụ Canada khen ngợi sự thông minh của William vì chưa nhà nghiên cứu khảo cổ nào liên kết các TP cổ với vị trí những vì sao.

Các nhà khoa học tin rằng kim tự tháp tìm thấy cùng loại với Chichen-Itza nổi tiếng ở Mexico. Nguồn: Daily Mail

“Điều khiến cho dự án hấp dẫn là chiều sâu trong suy nghĩ của William. Liên kết vị trí của các ngôi sao đến nơi tọa lạc của thành phố mất tích cùng với việc sử dụng các hình ảnh vệ tinh để xác định di tích bị chôn vùi dưới thảm thực vật dày đặc là điều không tưởng” - Lisle nhận xét.

Sau dự án khám phá thành cổ Maya, Gadoury hy vọng sẽ được tham gia triển lãm Khoa học quốc tế diễn ra ở Brazil vào năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.