Chân dung những ông trùm mafia khét tiếng nhất thế giới

Semion Mogilevich.

Semion Mogilevich.

Trong thế giới ngầm thì những ông trùm là người tổ chức, tính toán từng đường đi nước bước một cách khoa học và chân dung của họ không chỉ nổi như cồn trong thế giới ngầm mà họ đã khiến những nhà điều tra phải mất nhiều thời gian và công sức để đấu trí tìm ra bằng chứng xác đáng để kết tội.

Bố già của các bố già

Đứng hàng thứ ba trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã nguy hiểm nhất thế giới, Semion Mogilevich là cái tên mà thế giới ngầm châu Âu và Mỹ không hề xa lạ. Sở hữu sự nhạy bén với thương trường nên Semion Mogilevich đã giở rất nhiều chiêu trò để kinh doanh và là nhân vật cộm cán trong giới mafia châu Âu và Mỹ. Với tài năng kinh doanh bẩn, Semion Mogilevich đã thu được khối tài sản khổng lồ lên đến 1 tỷ USD.

Semion Mogilevich sinh ngày 30 tháng 6 năm 1946 tại Ukraina. Semion Mogilevich theo học ngành kinh tế tại Đại học Lviv nhưng sau khi tốt nghiệp, ông ta đã không chọn đất nước Ukraina để lập nghiệp mà chọn thành phố Maxcova, Nga là nơi làm ăn sinh sống. Bắt đầu bước chân đến Matxcova, Semion Mogilevich đã tham gia với tư cách là thành viên của nhóm tội phạm Lyuberetskaya. Thời gian đầu y tham gia vào các phi vụ ăn cắp vặt và gian lận trong kinh doanh, dần dần Semion Mogilevich đã trở thành một tên cộm cán, nhạy bén với các phi vụ làm ăn lừa đảo.

Trong những năm 1980, hàng chục ngàn người Ukraina và người Nga Do Thái đã di cư đến Israel nhưng không có khả năng chuyển tài sản của họ nên Mogilevich đã đứng ra thay mặt họ để chào bán bất động sản, nội thất và những tài sản có giá trị kèm theo lời hứa sẽ chuyển tiền vào tài khoản khi những người này đã đến Israel.

Cũng chính vì phi vụ lừa đảo này mà Mogilevich đã có một số vốn kha khá để đầu tư vào thị trường chợ đen. Năm 1990, Mogilevich đã là một triệu phú nổi tiếng và chịu chơi. Sau khi có được những mánh lới làm ăn, Mogilevich cùng một nhóm tay chân thân cận của mình chuyển đến Israel để đầu tư vào hàng loạt các doanh nghiệp hợp pháp trong khi tiếp tục vận hành một mạng lưới tội phạm mại dâm, ma túy trên toàn thế giới.

Các cơ quan thực thi pháp luật liên bang châu Âu và Hoa Kỳ gọi Semion Mogilevich là “ông trùm của các ông trùm” bởi sự tài giỏi, nhạy bén cũng như đầu óc tổ chức siêu phàm của y. Semion Mogilevich là người trực tiếp chỉ đạo một đế chế tội phạm rộng lớn và FBI đã phải gán cho y một biệt danh “tên cướp nguy hiểm nhất thế giới”.

Trong mắt của FBI và cơ quan tình báo Israel, Mogilevich là mối đe dọa đối với sự ổn định của Israel và Đông Âu. Một loạt những hoạt động tội phạm nguy hiểm của Mogilevich được đề cập trong các báo cáo của FBI và tình báo Israel, trong đó phải kể đến hoạt động buôn bán nguyên liệu hạt nhân, ma túy, gái điếm, đá quý và tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp.

Không chỉ nổi tiếng là một tên tội phạm siêu cao thủ, Mogilevich còn được biết đến là người rất nhạy bén trong kinh doanh. Y đang điều hành RosUkrEnergo, một công ty liên quan đến tranh chấp khí đốt giữa Nga và Ukraina. Bên cạnh đó y còn điều hành cả Ngân hàng Raiffeisen và liên quan đến Công ty Năng lượng Gazprom của Nga.

Sinh được 3 người con trai với bà vợ người Hungary, Semion Mogilevich đã huấn luyện và đào tạo chúng trở thành tay chân thân tín của mình. Bên cạnh đó y còn quy nạp một đội quân hùng hậu, khét tiếng tàn bạo và được đào tạo bài bản để trở thành những tên tội phạm nguy hiểm và trung thành.

Trong nhiều năm tổ chức này đã thống trị các hoạt động buôn bán vũ khí, rửa tiền, buôn lậu ma túy và tác phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Những hoạt động tội ác của băng đảng tội phạm này tàn bạo đến mức các băng nhóm tội phạm khác trong khu vực không dám ra mặt đương đầu.

Chân dung những ông trùm mafia khét tiếng nhất thế giới ảnh 2
Mặc dù, băng đảng gia đình tội phạm này có trụ sở ở Budapest (Hungary), nhưng chúng lại đặt các trung tâm hoạt động chính ở các thành phố lớn của Mỹ như New York, Pennsylvania, California, thậm chí tận đất nước New Zealand. Cùng với đó tổ chức do y cầm đầu có cả một mạng lưới đâm thuê chém mướn hoạt động ở khắp châu Âu và Mỹ.

Năm 1974, Mogilevich bị kết án 3 năm tù vì buôn bán ngoại tệ. Năm 1977, y tiếp tục nhận thêm bản án 4 năm về tội lừa đảo tín dụng. Năm 2002, mắc tội lừa đảo cổ phiếu của một công ty Mỹ. Năm 2003, Mogilevich chính thức nằm trong sổ đen của FBI, cùng lệnh truy nã quốc tế đặc biệt về các tội rửa tiền, bảo kê và lừa đảo cổ phiếu. Mogilevich bị bắt tại Matxcova trong năm 2008 vì tội trốn thuế, nhưng do quá ranh mãnh, y thoát án tù vào năm sau và cho đến giờ Mogilevich vẫn nằm trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã nguy hiểm nhất thế giới của FBI.

Tạp chí Forbes ước tính, tài sản của Mogilevich rơi vào khoảng 10 - 12 tỷ USD. Cơ quan chống tội phạm thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết Mogilevich sử dụng đến 17 tên gọi và nhiều hộ chiếu khác nhau nên việc lẩn trốn của Mogilevich dễ như "trở bàn tay".

Trùm mafia Italy trên đất Mỹ

Al Capone (1899 - 1947) là một trùm mafia gốc Ý trên đất Mỹ. Y đã dẫn đầu một tổ chức tội phạm chuyên hoạt động buôn lậu và buôn lậu rượu cùng các hoạt động bất hợp pháp khác như tổ chức mại dâm ở Chicago.

Xuất thân từ một gia đình khá giả, cha là Gabriele Capone đã vượt đại dương sang Hoa Kỳ định cư cùng bà vợ đang mang bầu và hai cậu con trai khi đó chưa đầy 2 tuổi. Gia đình Capone định cư tại Brooklyn, gần một doanh trại hải quân và Al Capone cũng được sinh ra tại đây.

Chân dung những ông trùm mafia khét tiếng nhất thế giới ảnh 3
Al Capone .
Khi lớn lên, mặc dù được gia đình chu cấp tiền bạc cẩn thận nhưng Al Capone vẫn đua đòi theo đám bạn và đã tham gia vào các hoạt động băng đảng tội phạm ngay sau khi bị đuổi khỏi trường học khi mới 14 tuổi.

Bước ngoặt trong cuộc đời Capone là thời điểm gia đình y chuyển tới định cư tại khu vực quảng trường Garfield. Tại đây, Capone gặp và kết thân với vợ chồng tội phạm Jonny Torrio. Chính Torrio là người thầy đầu tiên "dạy" cho hắn những bài học quý giá, làm nền tảng cho kẻ lãnh đạo của đế chế tội phạm ở Chicago sau này.

Trong thời kỳ tuổi đôi mươi, Al Capone chuyển đến Chicago để buôn lậu rượu trong thời kỳ cấm rượu của thành phố này. Bên cạnh đó Al Capone còn tham gia vào các hoạt động tội phạm khác bao gồm cả hối lộ quan chức chính quyền và tổ chức đường dây mại dâm. Mặc dù hành nghề bất hợp pháp nhưng Al Capone đã trở thành một nhân vật được nhiều người biết đến và coi trọng bởi y đã nỗ lực đóng góp cho các tổ chức từ thiện bằng tiền phạm pháp. Đấy cũng là một cách để y đánh lạc hướng mọi sự nhòm ngó từ bên ngoài.

Trong quãng đời phạm tội, Capone không từ một thủ đoạn nào để kiếm lời. Tên này có thể thuê người thanh toán đối thủ kinh doanh hoặc tự ra tay, theo những cách dã man nhất. Capone và băng nhóm tung hoành và nắm giữ các hoạt động ở Chicago gồm cờ bạc, mại dâm, buôn lậu ma túy, cướp, hối lộ và giết người.

Al Capone được mệnh danh là "Bill Gates" của thế giới tội phạm với tổng thu nhập là 1,3 tỷ USD. Theo số liệu của chính quyền thành phố Chicago, trùm xã hội đen đã kiếm 100 triệu USD chỉ trong năm 1929 thông qua các hành vi trái pháp luật.

Thảm sát chấn động nước Mỹ ngày Valentine năm 1929 là vụ tai tiếng nhất ghi dấu ấn của tên trùm. Đây là sự kiện đỉnh điểm trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Windy giữa hai kẻ không đội trời chung là Al Capone và Bugs Moran. 7 tay chân thân tín của Moran đã bị thuộc hạ của Al Capone bắn chết trong vụ thảm sát. Dù thoát khỏi hầu hết các vụ truy đuổi của giới chức và cảnh sát, Al Capone lại thất bại trước sở thuế vụ và chịu án 11 năm sau chấn song nhà tù vì tội trốn thuế.

Trùm ma túy "khát máu"

Pablo Escobar (1949 -1993) là một trùm buôn ma túy người Colombia. Được sinh ra ở Rionegro, Colombia trong một gia đình nông dân có đến 9 người con nên Pablo Escobar đã không chấp nhận cuộc sống nghèo khó. Pablo Escobar luôn nghĩ đến sức mạnh của đồng tiền nên y đã nung nấu ý định kiếm tiền bằng mọi giá. Pablo Escobar bắt đầu tham gia vào các nhóm tội phạm đường phố và đã bị cảnh sát bắt ngay khi còn đang ở độ tuổi vị thành niên và bị cáo buộc tội ăn cắp bia mộ.

Sau khi được gia đình bảo lãnh tại ngoại, Pablo Escobar tiếp tục tham gia vào các hoạt động phạm tội như lừa đảo, bán thuốc lá lậu, vé số giả và ăn cắp xe hơi. Trong đầu những năm 1970, Pablo Escobar là một tên trộm và là vệ sỹ chuyên bảo kê cho các ông trùm. Dần dần quen với các mánh khóe làm ăn, Pablo Escobar bắt đầu tham gia vào việc buôn bán ma túy.

Chân dung những ông trùm mafia khét tiếng nhất thế giới ảnh 4
Pablo Escobar.
Danh tiếng Pablo nổi như cồn sau khi tham gia tổ chức buôn bán ma túy Medellin Cartel của Colombia. Cuộc đời Escobar xoay quanh mục đích duy nhất là làm ra và bảo vệ một núi tiền bằng mọi giá. Pablo Escobar đã trở thành triệu phú khi mới 22 tuổi.

Băng đảng của tên này hối lộ các quan chức để những lô hàng của chúng tuồn sang Mỹ một cách thông suốt. Dưới trướng Escobar, tập đoàn Medellin Cartel là tổ chức đầu tiên sản xuất và phân phối cocain ở quy mô công nghiệp, đưa Escobar trong vòng vài năm lên vị trí những người giàu nhất thế giới, với tổng tài sản gần 25 tỷ USD, theo Forbes. Pablo Escobar có hàng loạt máy bay riêng dùng để vận chuyển ma túy.

Tháng 5 năm 1976, Pablo Escobar cùng một số đồng bọn đã bị bắt và cảnh sát tìm thấy 18kg ma túy nhưng vì tự tin với tài hối lộ cảnh sát và thẩm phán nên Pablo Escobar cho rằng không bao giờ mình chịu đầu hàng. Pablo Escobar là một ông trùm khét tiếng tàn bạo bởi nếu như bất cứ ai dám chống lại hắn thì hắn sẵn sàng trừ khử kể cả những quan chức không chịu nhận hối lộ của hắn.

Sau khi được tại ngoại, Pablo Escobar vẫn tiếp tục công việc của mình. Thời điểm đó, nhu cầu tiêu thụ cocain tại Hoa Kỳ tăng vọt nên Pablo Escobar đã tổ chức vận chuyển nhiều chuyến hàng, giăng nhiều mạng lưới khắp Hoa Kỳ để buôn bán ma túy một cách quy mô và bài bản.

Pablo Escobar còn phối hợp với một ông trùm khác để phát triển điểm đảo trung chuyển trong Bahamas. Pablo Escobar đã mua hầu hết phần đất trên đảo bao gồm bến cảng, khách sạn, nhà ở, tàu thuyền, máy bay và thậm chí xây dựng một kho lạnh ngay trên đảo để bảo quản và lưu trữ cocain.

Thời điểm này ước tính có đến 70-80 tấn cocain đã được vận chuyển từ Colombia đến Hoa Kỳ mỗi tháng. Thời điểm đỉnh cao nhất là Pablo Escobar vận chuyển được 10 tấn mỗi ngày bằng các máy bay riêng. Ngoài việc sử dụng những chiếc máy bay, Pablo Escobar còn sử dụng hai tàu ngầm điều khiển từ xa để vận chuyển cocain.

Số tiền thu được từ việc buôn bán ma túy là một con số khổng lồ, Pablo Escobar cũng đã được nhiều người biết đến bởi hắn đã đóng góp rất nhiều tiền vào việc xây dựng bệnh viện, trường học và giúp đỡ người nghèo.

Trong những năm 1980 và tới tận trước khi chết vào năm 1993, Pablo Escobar cùng tổ chức Medellin Cartel của gã đã vẽ ra một bức tranh đẫm máu ở Colombia. Riêng trong năm 1991, tỷ lệ giết người ở thành phố Medellin đã lên tới con số gây sốc là 381 vụ/100.000 dân. Trong năm đó, khoảng 7.500 người đã chết tại thành phố. Pablo Escobar đưa vào tầm ngắm các chính trị gia, cảnh sát, lực lượng an ninh, các nhà báo, các quan tòa trong cuộc chiến chống lại nhà nước.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm