Chạy marathon tại Ấn Độ phải đeo mặt nạ phòng độc

Đầu tháng này, nhà chức trách địa phương đã phải ra lệnh đóng cửa các trường học, tạm dừng thi công các công trình, tạm thời đóng cửa một nhà máy nhiệt điện và tiến hành tưới nước lên các con đường để ngăn ngừa khói bụi.

Tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng khi nồng độ ô nhiễm không khí ở New Delhi đạt mức PM2.5, lên đến 900 micrograms trên mỗi mét khối không khí, khối lượng đủ để gây ra tình trạng tắc nghẽn hô hấp.

Chạy marathon tại Ấn Độ phải đeo mặt nạ phòng độc

 Các vận động viên tham dự cuộc thi chạy bán việt dã tại New Delhi vừa rồi đã bị buộc phải đeo mặt nạ phòng độc. 

Mức ô nhiễm ở New Delhi được ghi nhận cao kỷ lục, gấp 15 lần bình thường và hơn gấp 90 lần mức độ an toàn cho phép bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Thủ đô của Ấn Độ được xem là một trong những TP bẩn nhất thế giới.

Bất chấp các kết quả đo đạc về nồng độ ô nhiễm được báo trước đó 10 ngày, hàng ngàn người vẫn đổ xuống đường tham dự cuộc đua vào sáng 20-11 vừa rồi, khi cả TP đang chìm ngập trong khói bụi.

Chạy marathon tại Ấn Độ phải đeo mặt nạ phòng độc

Bất chấp các kết quả đo đạc về nồng độ ô nhiễm, hàng ngàn người vẫn đổ xuống đường tham dự cuộc đua.

Tờ Indian Expressđưa tin rằng vào ngày 18-11, hai thẩm phán của Tòa án Tối cao là Badar Durrez và Jayant Nath chỉ trích chính phủ nên cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm họ phải đối mặt khi tham gia cuộc chạy trên: “Chính phủ nên cảnh báo mọi người rằng mức độ ô nhiễm đang rất cao. Bất cứ ai có tiền sử về bệnh hô hấp hay tim mạch sẽ ngất xỉu vì kiệt sức. Mọi người không nên tham gia cuộc chạy này”.

Chạy marathon tại Ấn Độ phải đeo mặt nạ phòng độc

Mức ô nhiễm ở New Delhi được ghi nhận cao kỷ lục, gấp 90 lần mức độ an toàn cho phép bởi Tổ chức Y tế Thế giới.

Bất chấp điều kiện không khí tồi tệ, đương kim vô địch Olympic môn marathon Eliud Kipchoge, đến từ Kenya đã giành chiến thắng tại làn chạy dành cho nam. Ở các nội dung khác ghi nhận số lượng vận động viên tham dự rất lớn: 12.000 người tham dự phần thi chạy bán việt dã dài gần 21 km, 19.000 người tham dự cuộc chạy Great Delhi dài gần 5 km, 1.000 người tham dự cuộc chạy cho người cao tuổi, còn có 500 người khuyết tật tham dự vào đường chạy dài 4 km.

Thủ hiến của TP New Delhi, Arvind Kejriwal cũng mới thông qua một lệnh cấm tạm thời việc sử dụng động cơ đốt bằng dầu diesel cũng như khuyến khích người dân không ra khỏi nhà. Lớp bụi ô nhiễm cộng với không khí lạnh của các tháng mùa đông đã làm ảnh hưởng sức khỏe của hàng triệu người, đặc biệt là người già và trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm