Chết do ăn quá nhiều kẹo cam thảo

Đài CNN dẫn thông tin được công bố hôm 23-9 trên tạp chí y học New England cho biết một người đàn ông 54 tuổi đã chết do ăn quá nhiều cam thảo.

Người này là công nhân xây dựng sống bang Massachusetts, Mỹ. Ông này bị bất tỉnh khi đang ăn trưa tại một cửa hàng thức ăn nhanh và nhanh chóng được đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên, ông đã tử vong vào ngày hôm sau.

Một người đàn ông Mỹ tử vong do ăn quá nhiều kẹo cam thảo. Ảnh: CNN

Các bác sĩ nói rằng ông này có một chế độ ăn uống nghèo nàn, hầu như ít ăn gì thêm ngoài hai bịch kẹo mỗi ngày. Ba tuần trước đó, người đàn ông đã chuyển từ ăn kẹo mềm có hương trái cây sang kẹo cam thảo, có chứa axit glycyrrhizic.

Đài CNN đã liên hệ với Tiến sĩ Elazer Edelman, một trong những tác giả của nghiên cứu đăng trên New England  và đang chờ phản hồi.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), axit glycyrrhizic hay glycyrrhizin là một hợp chất làm ngọt có nguồn gốc từ rễ cam thảo, có thể gây giảm nồng độ kali trong cơ thể, tăng huyết áp, sưng tấy, nhịp tim bất thường và thậm chí là suy tim.

Những người từ 40 tuổi trở lên nên cẩn trọng khi ăn cam thảo, dù chỉ khoảng 57 gram mỗi ngày. Nếu tiêu thụ lượng axit glycyrrhizic lên tục trong khoảng thời gian hai tuần có thể gây ra rối loạn nhịp tim và phải nhập viện, FDA cảnh báo.

Những tác động tiêu cực của việc ăn quá nhiều cam thảo có thể giảm đi khi việc tiêu thụ bị gián đoạn. Theo nghiên cứu, việc trở lại mức kali bình thường có thể mất từ một đến hai tuần.

Theo Viện y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nhiều sản phẩm cam thảo đang bán ở Mỹ không thực sự chứa cam thảo, mà là dầu hồi, có hương vị tương đương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.