Chi tiêu nhiều hơn dịp tết Trung Quốc và Valentine ở Thái Lan

Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu của Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), tiến sĩ Sauwanee Thairungroj cho biết, theo kết quả các cuộc khảo sát, số tiền chi tiêu trong dịp Tết năm mới ở Thái-lan  được ước tính khoảng 36 tỉ baht (tăng 4% so với dịp này năm trước).

Người dân sống ở thủ đô Băng Cốc và các vùng phụ cận thường chi tiêu nhiều trong dịp này, ước tính khoảng 13 tỉ baht. Những người sốngở miền nam Thái Lan sẽ chi tiêu khoảng gần 5 tỉ baht (tăng 6 % so với dịp này năm ngoái), nhờ mức giá mủ cao su, sản phẩm chính của khu vực đang được giá, thu nhập của họ tăng.

Chi tiêu nhiều hơn dịp tết Trung Quốc và Valentine ở Thái Lan ảnh 1

Trong một quầy bán hàng Tết ở khu phố Tàu Bangkok

Chi phí cho Tết năm mới Trung Quốc thường bao gồm việc mua hàng hóa, dịch vụ cúng các vị thần Trung Quốc, tiền lì xì trong các phong bì màu đỏ, đóng góp từ thiện, cúng chùa chiền, và các hàng hóa khác phục vụ bữa ăn truyền thống Tết cổ truyền.

Kết quả khảo sát cho thấy, riêng tiền mừng tuổi cho trẻ em khoảng gần 3 tỉ baht, trung bình mỗi bao lì xì khoảng 3.000 baht. Số tiền dành đi du lịch khoảng 4 tỉ baht.

Giám đốc của Trung tâm Kinh tế và dự báo kinh doanh của UTCC, tiến sĩ Thanawat Polvichai cho rằng, mặc dù có một nền kinh tế đất nước được cải thiện,  nhưng do giá các loại hàng hóa cần thiết cho Tết tăng hơn ngày thường, năm nay bầu không khí mua sắm và đón Tết sẽ tương tự như năm ngoái. Với những người tính toán cẩn thận, họ sẽ không chi quá nhiều vào mua thực phẩm như heo, gà vịt và đồ cúng bái. Năm nay nhiều người Thái gốc Trung Quốc sẽ tăng chi tiêu dịp Tết vì trùng với ngày chủ nhật bằng những chuyến đi nghỉ ngắn ngày về các tỉnh miền đông Băng Cốc như Chonburi hay Rayong.

Tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Giám đốc Nirandra Theeranartsin hy vọng, sẽ đón khoảng 1,4 triệu lượt khách trong mười ngày nghỉ Tết (trung bình nhiều hơn 3.000 hành khách/ngày so với năm 2009).

Về ngày Valentine, Chủ tịch UTCC, tiến sĩ Yajai Chuwicha cho biết Valentine chi tiêu số tiền khoảng 2,4 tỉ baht (tăng 5 % so với dịp này năm ngoái). Trung bình những người tham gia ngày Valentine, chi khoảng 1.000 baht. Tiến sĩ Yajai cho biết 71 % số người được hỏi nói sẽ mua hoa, chủ yếu là hoa hồng, hoa tulip và hoa lily, tiếp theo là sôcôla, búp bê và những bưu thiếp đẹp Valentine tặng cho những người yêu thích của họ.

Theo Bùi Căn (NNĐT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm