Chiếc vòng vô giá “phiêu lưu” qua những thùng rác

Chiếc vòng này được gọi là lunala (vành trăng khuyết) được xác định có niên đại từ khoảng năm 2300 đến năm 1800 trước Công nguyên. Khi được tìm thấy trong một thùng rác, chiếc vòng vẫn sáng bóng như một vầng trăng. Hiện vật quý giá này đang được bảo quản tại Bảo tàng Quốc gia Ai-len.

Theo tờ Irish Cental, Chiếc vòng đã được các cảnh sát tìm thấy cùng hai chiếc đĩa cổ trong một thùng rác ở Dublin, thành phố  tọa lạc gần bờ biển phía Đông Ai-len.

Chiếc vòng  4000 năm làm hoàn toàn bằng vàng vẫn còn sáng bóng cho đến tận ngày nay. Ảnh :Irish Cental

Lần đầu tiên người ta phát hiện ra nó là vào năm 1945 ở quận Roscommon. Ông Hubert Lannon, một nông dân đã vô tình tìm thấy nó trong một đầm lầy khi ông đi cắt cỏ và lưu giữ trong nhà. Hai năm sau, ông chuyển giao chiếc vòng lại cho một phòng nghiên cứu hóa học ở Strokestown. Tại đây, nó được cất giữ trong két sắt và an toàn cho đến năm 2009, trước khi xảy ra một vụ trộm và những kẻ này đã lấy đi rất nhiều hiện vật quý, trong đó có cả chiếc vòng vô giá.

Mãi đến gần đây, cảnh sát Dublin mới bắt giữ được hai kẻ này. Qua truy hỏi, chúng cho biết trên đường chạy trốn đã cất giấu những món đồ trên trong một thùng rác ở ngoại ô. Trong khi cảnh sát tiếp tục đuổi theo món cổ vật quý đang phiêu lưu giữa một rừng thùng rác của thành phố thì hai tên trộm bị kết án ba năm tù cho thói “cầm nhầm”.

May mắn, sau nhiều ngày tìm kiếm, các cảnh sát đã tìm lại được gói đồ, bên trong có chiếc vòng và nhiều hiện vật, giấy tờ khác. Theo giám đốc bảo tàng, ông Pat Wallace, món trang sức tinh tế, tuyệt đẹp chỉ nặng 78 gram gồm có ba mảnh này là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất trong những năm gần đây.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm