Mỹ:

Chốn dung thân của các tội phạm tình dục

Florida, tội phạm tình dục
Một góc của làng Miracle, Florida

Trong khi cái tên gợi lên một khung cảnh điền viên thơ mộng, khu đất trồng trọt trước kia gần Pahokee giờ đây đã trở nên chốn dung thân của những người đàn ông từng ngồi tù vì các tội ác tình dục.

"Hiện có khoảng 115-120 tội phạm tình dục đang sống ở đây," Pat Powers, một cư dân của làng Miracle nói.

Người đàn ông có thân hình lực lưỡng chừng 60 tuổi này đã ngồi tù 12 năm vì quấy rối tình dục trẻ vị thành niên. Hiện ông tham gia các khóa học trị liệu hàng tuần và làm việc để duy trì nhà thờ cộng đồng trong làng.

Các công nhân trồng mía tới từ Caribbe từng sống ở đây cho tới những năm 1960. Khi mọi thứ được cơ giới hóa, các công ty sản xuất mía đường cần ít công nhân hơn và khu đất trồng trọt rơi vào tình trạng bị bỏ hoang.

Powers nhớ lại cả khu vực đã bị phá hủy hoàn toàn khi tổ chức phi lợi nhuận Đoàn mục sư Matthew 25 bắt đầu sử dụng nơi này làm nơi trú ngụ cho các tội phạm tình dục vào năm 2009.

Ngày nay, các bãi cỏ đã được chăm sóc cẩn thận và phần lớn các ngôi nhà đều được tân trang để ở.

"Không ai bị ép tới đây sống," Powers giải thích. Đối với hầu hết các cư dân, làng Miracle là sự lựa chọn duy nhất đối với họ.

Xấu hổ với cộng đồng sau khi ra tù

Tìm một nơi để sống sau khi ra tù là một thử thách gần như không thể vượt qua được đối với Powers, khi luật pháp Florida cấm bất cứ tội phạm tình dục nào sống cách trường học, sân chơi hoặc công viên trong vòng 300m.

Và thậm chí sau khi những người mãn hạn tù tìm được một ngôi nhà đáp ứng được các yêu cầu trên, những người chủ cũng thường từ chối cho họ thuê.

Và kết quả là, hàng trăm tội phạm tình dục tại Floria trở thành những người vô gia cư, sống dưới gầm cầu hoặc trong những khu nhà bỏ hoang.

Tuy nhiên, thủ tục về cư trú không phải là trở ngại duy nhất để bắt đầu một cuộc sống mới.

Mỗi bang tại Mỹ đều điều hành một trang web cho phép bất cứ cư dân nào có thể xem được địa chỉ và thông tin cá nhân của những người từng mắc tội ác tình dục.

Điều này khiến cho việc tìm một việc làm đối với những người ra tù trở nên vô cùng khó khăn và thậm chí việc đi lại hàng ngày tới các siêu thị cũng trở thành một vấn đề lớn.

"Bạn đi tới một siêu thị hay một cửa hàng bán hoa quả và chỉ cần bạn bước vào, sẽ có một bảng thông báo dán ảnh của bạn lên đó. Mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào bạn. Bạn đi tới đâu cũng cảm thấy mình bị làm phiền," David Woods, một cư dân khác của làng cho biết.

Mọi thứ đều công bằng với những tội phạm tình dục?

Powers thừa nhận rằng đây là một sự trừng phạt thích đáng đối với hành vi quấy rối tình dục một đứa trẻ.

Tuy nhiên, anh nghĩ rằng các quy định khác nên áp dụng đối với những tội phạm trẻ hơn như Matthew Richey (19 tuổi), một trong số những người mới tới làng Miracle.

Bản thân Richey cũng là một vị thành niên khi anh quan hệ với cô bạn gái 15 tuổi. Richey nói rằng anh không tin tên của mình được gắn liền với ba chữ "kẻ ấu dâm".

"Không kể bạn phạm tội gì, bạn sẽ tự động bị gọi là kẻ ấu dâm...không có sự khác biệt, họ không quan tâm," Richey nói.

Cung cấp thông tin về các tội phạm tình dục đồng nghĩa với việc "mang tới cho cộng động những thông tin quan trọng để tự bảo vệ mình và gia đình trước các tội phạm tình dục," trang web cơ quan thực thi pháp luật Florida cho biết.

Lần đầu tiên bang này đưa các thông tin về tội phạm tình dục lên mạng là vào năm 1997. Trang web hiện có có ảnh, địa chỉ của 40.000 người và tội danh mà họ mắc phải.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích nói rằng việc làm này đã gây cản trở cho những người muốn tái hòa nhập cộng đồng.

"Mọi người cần bị trừng phạt vì những gì họ gây ra nhưng vấn đề của chúng ta là một khi họ ra tù, tức là hình phạt dành cho họ đã chấm dứt, trong khi các quy định tại địa phương lại chống lại việc phục hồi nhân phẩm của họ," Sandy Rozek, tình nguyện viên của tổ chức Liên hợp Cải tổ Quy định Tội phạm Tình dục nói.

Theo Sầm Hoa (VNN / Asiaone)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm