Cuộc sống bình dị của người đàn ông trăm tuổi

Ông Fredie Blom, sống ở Cape Town dù đã hơn trăm tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh và vẫn đang tiếp tục cần mẫn với công việc trên đồng ruộng. Từ bé đến nay, ông sống và làm việc tại nông trại hoặc thỉnh thoảng làm cả nghề thợ xây.

Ông  Fredie Blom nay đã 114 tuổi. Ảnh: BBC

Nhìn ông khỏe mạnh vậy, ít ai ngờ rằng ông  Fredie là một trong những người già nhất thế giới. Ông vừa tròn 114 tuổi vào ngày 8-5 vừa qua nhưng trước đây chưa hề được sách kỷ lục Guiness công nhận.

Theo giấy tờ tùy thân, ông cụ năm nay 114 tuổi. Năm ngoái, bà Violet Moss-Brown, sống ở Jamaican được cho là người già nhất thế giới chưa được Guiness công nhận khi sống đến 117 tuổi.

Sách kỷ lục Guinness cho biết họ đang tìm kiếm vị trí còn thiếu cho hạng mục người đàn ông và phụ nữ già nhất thế giới. Và có thể ông Fredie sẽ lọt vào tầm ngắm của họ.

Sống không thể thiếu thuốc lá

Khác với những người lớn tuổi khác trên thế giới, ông Fredie lại có một lối sống khá thoải mái, không kiêng khem và đặc biệt hút rất nhiều thuốc lá. Theo phóng viên Mohammed Allie của BBC, ông Fredie Blom dù đã bỏ rượu vài năm trước đây nhưng ông vẫn hút thuốc đều đặn mỗi ngày.

"Mỗi ngày tôi vẫn hút từ 2-3 điếu thuốc. Tôi tự quấn thuốc hút chứ không dùng thuốc lá bán sẵn ở các cửa tiệm" - ông Fredie Blom vừa nói vừa vân vê điếu thuốc ông tự quấn từ một mẩu giấy báo.

Thuốc lá tự quấn bằng giấy báo là loại thuốc lá ưa thích của ông. Ảnh: BBC

Ông kể rằng vẫn luôn tự nhủ phải bỏ thuốc lá nhưng rồi ông chỉ dối lòng và cứ mỗi khi lên cơn thèm là ông lại phải hút một điếu. 

"Ma quỷ đã thôi thúc tôi hút thuốc, nó thật là ghê gớm. Đôi lúc tôi đã có ý định bỏ thuốc nhưng rồi con quỷ trong tôi luôn chiến thắng. Nó cứ thôi thúc tôi quấn thêm điếu nữa" - ông Fredie kể lại.

Một người đàn ông khỏe mạnh

Điều đầu tiên ấn tượng với phóng viên BBC về người đàn ông trăm tuổi này là ông trông rất khỏe mạnh và trẻ hơn nhiều so với tuổi. Ông Frrdie cao to, đậm người. Ông bước đi khá chậm rãi, tai đã lãng nhiều nhưng không hề biết bệnh tật là gì. Ông Fredie ăn mặc khá giản dị với bộ râu đã ngã màu bạc. 

Chứng minh thư của ông  Fredie Blom cho thấy ông sinh ngày 8-5-1904. Ảnh: BBC

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ ông chỉ cười và nói rằng ông không có bí quyết đặc biệt nào. "Chỉ có một điều duy nhất là thượng đế. Ông ấy có đầy quyền năng. Tôi thì chả có gì. Đã nhiều lần tôi nghĩ tôi đã chết nhưng rồi ngài ấy đã nâng tôi lên" - ông Fredie cho rằng ông sống được đến tuổi này là nhờ vào ý của thượng đế.

"Tôi luôn cảm thấy khỏe. Mọi thứ tốt lắm. Tim tôi khỏe, duy chỉ chân cẳng thì yếu rồi. Tôi không thể đi lại như trước đây" - ông cụ 114 tuổi trả lời BBC với giọng hào sảng.

Là một người lớn tuổi ở vùng, ông vẫn thường được nhiều người lui tới thăm hỏi trong đó có cả những quan chức địa phương và người dân trong vùng.

Ông nói rằng ông cảm thấy rất vui khi có nhiều người quan tâm đến mình. Thậm chí mỗi khi đến dịp sinh nhật, ông còn được siêu thị và một tổ chức xã hội tặng cho một chiếc bánh kem to đùng.

Bà Janetta, người vợ chung sống với ông Fredie 48 năm kể rằng chồng của bà rất khỏe mạnh. Trong nhiều năm chung sống, bà chỉ mới phải đưa ông đi bệnh viện một lần duy nhất cách đây vài năm sau khi ông bị đau đầu gối. Vì nhìn ông khỏe mạnh như vậy, bà cho biết rất nhiều người nghi ngờ về tuổi tác của chồng mình.

Bà vợ  Janetta, nhỏ hơn ông Fredie 29 tuổi đã chung sống cùng ông 48 năm. Ảnh: BBC

"Trong một lần bổ sung hồ sơ cá nhân vài năm trước, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về tuổi của Fredie. Nhưng rồi cháu của ổng đã đến Đông London để lấy giấy khai sinh của chồng tôi về và chứng thực được số tuổi của ông ấy" - bà  Janetta kể lại.

Sihle Ngobese, phát ngôn viên của Bộ Phát triển Xã hội Tây Cape Town cho biết chính phủ đã cấp cho ông Blom một chứng minh thư trong đó ghi rõ ông sinh ngày 8-5-1904 là đã đủ chứng minh số tuổi của ông cụ.

Một cuộc sống bình dị

Vợ của ông Fredie kể rằng ông không ăn uống gì đặc biệt. Ông Fredie thích ăn thịt nhưng cũng ăn rất nhiều rau. Ông vẫn còn đủ khỏe để tự giặt áo quần nhưng chỉ hơi khó khăn trong việc xỏ giày và thỉnh thoảng nhờ đến cháu nội để giúp ông cạo râu.

Như những người lớn tuổi khác, ông Fredie thức dậy lúc 4 giờ 30 sáng và đi tới lui quanh nhà.

"Tôi giờ không thể làm gì, thậm chí tôi cũng không còn leo thang được như trước đây. Tôi thậm chí cũng không còn thích xem những thứ vô nghĩa trên tivi. Thôi thì tôi chỉ quanh quẩn rồi hút vài điếu thuốc vậy" - ông Fredie nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm