Đã tìm ra ngôi mộ của ‘gia đình’ Chúa Jesus?

Khu “Lăng mộ gia đình Jesus” ở khu Talpiot phía Đông thành phố Jerrsalem từ lâu đã gây nên nhiều tranh cãi. Sau khi tiến hành một số thử nghiệm hóa học, Tiến sĩ Arye Shimron khẳng định ông đã tìm ra mối liên hệ giữa khu mộ ở Jerusalem với chiếc hộp hài cốt James – một chiếc hộp xuất hiện vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, được nghi là hộp chứa hài cốt của anh em trai Chúa Jesus. 

Nếu chính xác, nghiên cứu này sẽ mang đến những tác động rất lớn đối với giới nghiên cứu cũng như cộng đồng Thiên chúa giáo, cho thấy rằng Chúa Jesus thật sự đã lập gia đình, có con, và thật sự là đã qua đời chứ không hồi sinh.

 Chiếc hộp cốt James (Ảnh: Daily Mial)

Tờ Daily Mail dẫn lại lời Tiến sĩ Shimron, Jesus đã được chôn cùng với chín người khác, bao gồm cả hai cái tên gây tranh cãi là “Judah, con trai của Jesus” và người vợ của mình là Mary. Theo tờ The Jerusalem Post, phát ngôn của Shimron đã khơi lại những tranh cãi gay gắt về ngôi mộ Talpiot. 

Ngôi mộ này được phát hiện vào năm 1980 và có thời điểm xây dựng nằm trong giai đoạn xuất hiện Chúa Jesus. Người ta đã tìm thấy nhiều mẫu xương trong các hộp đựng cốt, trong đó có một hộp cốt mang dòng chữ: "Jesus, con của Joshep". Những hộp khác được khắc tên Maria, Joseph, Mary, Yose, Matthew và gây tranh cãi nhất là, "Judah, con trai của Jesus”.

Một số nhà khoa học đã phản đối lập luận này, khẳng định những cái tên như Joseph, Mary và Jesus đều là tên gọi phổ biến vào thời điểm đó trong lịch sử Jerusalem. Một thống kê của Đại học Toronto đã cho biết, những người mang tên tương tự như vậy từng chiếm đến tám phần trăm dân số Jerusalem. Tuy nhiên, sự trùng hợp khi tất cả những cái tên có trong kinh thánh cùng xuất hiện trong một lăng mộ là điều cực kỳ hiếm gặp.

 Đại điểm của ngôi mộ Talpiot (Ảnh: Daily Mail)

Theo thăm dò này, Tiến sĩ và nhà sản xuất phim tài liệu Shimron Simcha Jacobovici đã tiến hành nghiên cứu kỹ hơn các hộp cốt, bao gồm cả chiếc hộp cốt James, hiện đang thuộc sở hữu của một người giàu có, được khắc dòng chữ: "James, con trai của Joseph, anh em trai của Jesus”.
Chủ sở hữu của chiếc hộp cốt James, Oded Golan, từng bị cáo buộc đã giả mạo dòng chữ khắc sau khi chiếc hộp được phát hiện ra bởi một học giả từ Sorbonne ở Paris. Tuy nhiên, người chủ sau đó đã được chứng minh vô tội.

Gần đây, Shimron đã được tiếp cận với chiếp hộp cốt James. Ông cạo dưới lớp gỉ của hộp và tiến hành khoảng 150 lần kiểm tra đối chứng thành phần hóa học với các mẫu từ 25 hộp cốt khác. 15 trong số đó là các ngôi mộ không có mối liên quan đến chúa Jesus. Ông nhận thấy có sự tương đồng giữa hộp cốt James và các hộp cốt tại lăng mộ Talpiot.

 Những chiếc hộp cốt được khắc tên của các nhân vật có trong kinh thánh (Ảnh: Daily Mail)

Ngôi mộ Talpiot được bao phủ bởi một lớp dày đất 'Rendzina', đặc trưng của những ngọn đồi ở phía Đông Jerusalem, với tính chất hóa học độc đáo gần như khó tìm thấy ở nơi nào khác.
Tiến sĩ Shimron đưa ra giả định rằng một trận động đất vào năm 363 sau Công Nguyên đã làm ngập ngôi mộ với đất và bùn, bao phủ lên các hộp cốt. Việc tìm thấy thành phần đất này trong hộp cốt James đã củng cố cho giả thuyết chiếc hộp này từng nằm bên trong lăng mộ Talpiot trước khi bị lưu lạc.
Các kết quả khoa học được đưa ra có thể đi ngược lại những gì mà nhà thờ Thiên chúa giáo từng tin tưởng. Việc tìm thấy xương trong các hộp cốt khiến người ta nghi ngờ về chi tiết “Chúa tái sinh” vốn là một điểm quan trọng trong đức tin của các tín đồ Thiên chúa giáo.
Ngôi mộ Talpiot nay đang được niêm phong bằng một cánh cửa bê tông. Những hộp cốt cũng đã nhanh chóng được Cơ quan Cổ vật Israel tiến hành cất giứ và bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng chiếc hộp cốt James hiện đang được chủ sở hữu, một người sống ở thủ đô Tel Aviv, cất giữ tại một nơi bí mật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm