Đã tìm thấy hài cốt của Mona Lisa?

Hài cốt được tìm thấy trong một ngôi mộ dưới một tu viện bỏ hoang ở Florence (Ý). Xét nghiêm DNA đoạn hài cốt khai quật ở tụ viện Sant' Orsola cho kết quả gần như trùng khớp thời gian qua đời của Lisa Gherardini del Giocondo.

Nhiều nhà sử học tin rằng người phụ nữ làm mẫu cho bức học nổi tiếng là vợ thứ 3 của một thương gia tơ lụa giàu có. Gherardini qua đời năm 1542 khi 63 tuổi, bà sống với con gái Marietta, người từng là nữ tu.

 Bức tranh nổi tiếng vẽ nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo de Vinci

Nhà nghiên cứu Silvano Vinceti, người đứng đầu Ủy ban Di Sản Lịch Sử, Văn Hóa, Môi Trường Quốc Gia cho biết rất có khả năng đây là hài cốt của Gherardini. Đã có nhiều manh mối và trên hết là kết quả xét nghiệm “carbon-14” – (một loại xét nghiệm DNA) để chúng ta có thể kết luận đây là phân mộ của Lisa.

 Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ trong tu viện Saint Ursula ở Florence

Ông tiếp lời: “Tôi đưa ra kết luận dựa trên phân tích lịch sử, nhân chủng học, và khảo cổ học được tiến hành một cách hết sức nghiêm ngặt. Và vì thế, khả năng đây là hài cốt của Mona Lisa là rất cao.”

Vinceti cũng hối tiếc khi chỉ có rất ít hài cốt còn sót lại và không thể tìm thấy hộp sọ, phần quan trọng để tái hiện lại khuôn mặt Lisa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm