Dân hùa nhau dựng 1.000 cột đèn để lấy tiền đền bù mặt bằng

Một con đường hẹp dài chỉ 3km ở làng Taojia, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) được mệnh danh là con đường được chiếu sáng nhiều nhất thế giới, với hơn 1.000 cột đèn nằm dọc hai bên đường, báo NDTV đưa tin.

Thông thường mỗi cột đèn đường phải được lắp đặt cách nhau 30 đến 50m. Nhưng ở làng Taojia, mỗi cột đèn chỉ cách nhau gần 3m. Thay vì giúp người đi đường hay tài xế nhìn rõ hơn vào ban đêm, số lượng đèn lớn như vậy bỗng trở thành một nỗi phiền toái.

Do con đường quá hẹp, số lượng cột đèn lại dày đặc nên tài xế rất sợ đâm phải chúng.

Đoạn đường ngắn được dựng chi chít cột đèn. Ảnh: HSW

Ngạc nhiên hơn, con đường này cũng khá vắng vẻ và ít có phương tiện nào qua lại. Các phóng viên đã đến và tìm hiểu lý do vì sao lại hoang phí ngân sách cho một đoạn đường như vậy.

Theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông Trung Quốc, dàn đèn đường này bắt đầu được lắp đặt vào năm 2016, khi có thông báo khu vực tiếp giáp đoạn đường này sẽ được xây dựng một Công viên hậu cần và thương mại quốc tế Tây An. Toàn bộ mặt bằng ở đây sẽ được san phẳng để phục vụ dự án.

Biết rằng nhà nước sẽ đền bù tiền giải phóng mặt bằng, người dân ở đây đã quyên tiền dựng thật nhiều cột đèn hòng mong có thể yêu cầu mức bồi thường cao hơn từ chính phủ.

Người dân ở đây đã tự quyên tiền để dựng đèn hòng mong được một khoảng bồi thường hậu hĩnh từ chính phủ. Ảnh: HSW

Theo các dữ liệu được cung cấp bởi Ủy ban làng Taojia, tính đến năm 2018 đã có hơn 1.000 đèn đường được đặt ở hai bên con đường 3km nổi tiếng hiện nay. Mỗi chiếc có giá khoảng 1.000 USD. 

Thật không may cho những người hy vọng bòn rút tiền nhà nước từ khoản đầu tư tuyệt vời của họ. Chính quyền đã thông báo rằng số đèn đường kể trên không được đưa vào kế hoạch bồi thường.

Trên thực tế, các quan chức làng cũng đã liên tục được hướng dẫn để thông báo với người dân ngưng lại hoạt động dựng đèn đường để không hoang phí tiền bạc, nhưng điều đó đã không ngăn cản mọi người.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã thừa nhận rằng cần phải kiểm tra và giám sát tốt hơn để ngăn chặn những vấn đề như vậy phát sinh trong tương lai.

Hóa ra, số cột đèn này không nằm trong kế hoạch đền bù của chính phủ, và ngôi làng nơi đây trở thành nơi được chiếu sáng nhiều nhất trên thế giới. Ảnh: HSW

Những hình ảnh về con đường sáng nhất Trung Quốc này nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút rất nhiều quan tâm và bình luận của nhiều người.

"Từ Mặt trăng, bạn có thể nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành vào ban ngày và con đường này vào ban đêm", một cư dân mạng bình luận hài hước.

"Ai đó sẽ phải ngồi tù vì việc này, vì sự lãng phí tài nguyên và ô nhiễm ánh sáng", một người khác giận dữ lên án.

Kỳ lạ vòi nước phun ra từ thân cây
Kỳ lạ vòi nước phun ra từ thân cây
(PLO)- Điều này nghe có vẻ kỳ lạ như trong truyện cổ tích nhưng nó đơn giản chỉ là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú có thể giải thích được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm