Đất nước ngày sinh nhật phổ biến của dân là 1-1

Ngày 1-1 là sinh nhật của Samad Alawi. Đây cũng là ngày sinh nhật của vợ và hai con trai của ông, 32 người bạn của ông và hàng ngàn người Afghanistan khác. Tại sao lại có sự trùng hợp đến kỳ lạ như vậy?

Người Afghanistan không mấy coi trọng việc làm giấy khai sinh cho con. Ảnh: AFP

Thực chất đó không phải là ngày sinh của họ. Những người Afghanistan này thường không nhớ, cũng như không để ý đến ngày sinh của họ. Và khi cần làm giấy khai sinh, hộ chiếu, thị thực... Người Afghanistan buộc phải chọn một ngày sinh nhật và họ thường chọn những sự kiện lớn trong năm, trong đó có ngày đầu năm mới, theo tờ The Guardian.

"Có vẻ như tất cả những người Afghanistan đều có ngày sinh nhật là ngày 1-1" - Samad Alawi, 43 tuổi nói.

Ngay cả những người biết rõ ngày sinh thật của mình, họ vẫn thường chọn ngày 1-1 vì họ không muốn gặp khó khăn khi chuyển đổi sinh nhật của họ từ Solar Hijri - lịch Hồi giáo sang lịch thông dụng. Theo như lịch Solar Hijri, ngày đầu năm mới sẽ bắt đầu từ ngày 21-3.

"Khi tôi tạo tài khoản Facebook của mình lần đầu tiên vào năm 2014, tôi chỉ cần chọn ngày 1-1 là ngày sinh nhật từ danh sách thả xuống. Chưa kể, Internet ở đây cũng chậm và rất khó để chuyển đổi từ lịch Solar Hijri sang lịch của phương Tây" - Alawi nói thêm.

Ngay cả giấy chứng minh thư hay còn được gọi là Tazkiras cũng thể hiện số tuổi. Người Afghanistan đánh giá tuổi của nhau dựa vào vẻ bề ngoài của mỗi người.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà chức trách đang cố gắng thay đổi điều đó. Gần đây, các bệnh viện Afghanistan ở các TP lớn đã bắt đầu làm giấy khai sinh cho trẻ đúng theo ngày chúng được sinh ra. Trong khi trước đó hầu như các thủ tục này không được coi trọng lắm.

Thêm vào đó, chính phủ cũng có kế hoạch phát hành e-Tazkiras hoặc các thẻ ID quốc gia có hiển thị ngày sinh. Nhưng quá trình này đã bị đình trệ trong nhiều năm bởi các vấn đề chính trị và kỹ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm