Đi leo núi, bất ngờ nhặt được tiền vàng 1.600 năm tuổi

Hãng tin Spunik News dẫn thông cáo báo chí của Cơ quan Cổ vật Israel công bố hôm 16-4 cho hay, đồng tiền vàng được bốn học sinh lớp chín phát hiện có giá trị rất lớn.

Bốn nam sinh gồm: Ido Kadosh, Ofir Sigal, Dotan Miller và Harel Grin. Trong lúc các học sinh này đang đi leo núi ở Galilee, dọc theo con đường mòn tên Sanhedrin dài 70 km đã phát hiện được cổ vật quý báu.

Các học sinh lớp chín đã được trao giấy khen từ Cơ quan Cổ vật Israel vì đã khám phá ra đồng tiền này.

Bốn nam sinh lớp chín đã phát hiện được đồng tiền vàng quý báu. Ảnh: IAAO CHANNEL

Các học sinh đã đưa đồng tiền vàng cho giáo viên dạy môn địa lý và lịch sử của họ là thầy Zohar Porshyan, sau đó thầy Porshyan đã liên lạc với Cơ quan Cổ vật Israel.

Đồng tiền vàng là một khối vàng ròng được đúc dưới thời hoàng đế Theodosius II ở Constantinople (nay là Istanbul) vào khoảng năm 420 đến 423. Những đồng tiền tương tự được biết đến từ đế chế Đông Byzantine, nhưng đây là cái đầu tiên được phát hiện ở Israel.

Đồng xu một mặt in chân dung của hoàng đế và mặt kia in hình ảnh Nữ thần Chiến thắng đang cầm Thánh giá, Tiến sĩ Gabriela Bijovsky, chuyên gia của Cơ quan Cổ vật Israel, cho hay.

Mặt trước và sau của đồng tiền vàng quý báu. Ảnh: IAAO CHANNEL

Trong triều đại của mình, Theodosius II đã thiết lập một bộ luật của Đế chế La Mã, còn được gọi là "Codex Theodosianus", vào năm 438. Ngoài ra, ông đã thừa nhận Cơ đốc giáo chính thống phương Đông là tôn giáo chính thức của đế chế của mình. Theo đó, người Do Thái không được phép tham gia các nghĩa vụ quân sự hoặc dân sự và không được phép lập giáo đường.

Đồng tiền vàng được phát hiện trên đường mòn Sanhedrin phản ánh thời kỳ lịch sử khi người Do Thái phải di dân từ Galilee sang Babylon, Tiến sĩ Bijovsky cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.