Disney có gì sau khi thâu tóm Fox với 66 tỉ USD

Theo CNN đưa tin, tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới Walt Disney vừa tung 52,4 tỉ USD thâu tóm phần lớn Fox, trong đó gồm cả các xưởng phim điện ảnh (21st Century Fox) và truyền hình, cũng như 39% cổ phần trong Sky.

Sự liên kết giữa hai nhà sản xuất phim lớn nhất của Hollywood sẽ là mối lo ngại không nhỏ đối với những dịch vụ phát trực tuyến như Netflix khi hãng này ra mắt ESPN và các dịch vụ phát trực tuyến dần thay thế mô hình thuê bao truyền thống.

Disney sẽ có những gì?

Sau phi vụ lần này, Disney, dưới quyền của CEO Bob Iger, đã nắm trong tay Pixar – hãng hoạt hình 3D khổng lồ, Marvel – hãng truyện tranh và phim siêu anh hùng có chỗ đứng vững mạnh, Lucasfilm – người giữ quyền sản xuất các sản phẩm liên quan đến Star Wars – Chiến tranh Giữa các Vì sao và mới đây nhất, những tài sản "bom tấn" của Fox như Avatar, X'men, Deedpool, các siêu anh hùng trong Avenger, cùng những nhân vật truyền hình như Modern Family và The Simpsons sẽ về với đại gia đình Disney.

Vụ thâu tóm lần này thực chất có giá lên đến 66 tỉ USD, bao gồm cả khoản nợ mà Disney phải chi trả cho Fox. Ảnh: CNN

Tiếp đó, Kênh truyền hình Fx, cùng một số kênh truyền hình cáp quốc gia, bao gồm cả mạng lưới thể thao khu vực tại Mỹ. Ngoài ra, với cổ phần 39% trong  Sky, một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại châu Âu, Disney cũng mở rộng thêm nhiều lợi ích của mình trong Sky plc và Tata Sky vào danh mục đầu tư.

Chưa hết, Disney cũng sẽ sở hữu kênh National Geographic, Star TV, cũng như kiểm soát phần lớn dịch vụ video trực tuyến Hulu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông  Bob Iger cho biết: "Chúng tôi vinh dự khi được ngài Rupert Murdoch tin tưởng và nhượng lại cho chúng tôi quyền điều hành doanh nghiệp mà ngài đã dành cả đời gây dựng".

Lâu đài Disney đang đón chào hàng loạt siêu anh hùng về chung sống. Ảnh: Saostar 

Hợp đồng mua bán này, được thông báo trước khi Disney phát hành quả bom tấn Star Wars: The Last Jedi, diễn ra trong bối cảnh nền kinh doanh giải trí đang trải qua những thay đổi lớn. Truyền hình không còn chiếm vị thế độc quyền về giải trí tại nhà nữa bởi giờ đây đã có Netflix, kênh dịch vụ trực tuyến sẽ đầu tư tới 8 tỉ USD vào các chương trình trong năm 2018. Dự kiến, Disney sẽ tung ra một dịch vụ phát trực tiếp - stream trong năm 2019, nhằm cạnh tranh với Netflix.

Trên thực tế, Disney cũng sẽ chi trả một khoản nợ 13,7 tỉ USD trong hợp đồng chứng khoán cho Fox, nên tổng giá trị thực sự mà Disney phải trả trong vụ giao dịch lần này lên đến 66 tỉ USD.

Rupert Murdoch rời cuộc chơi?

Việc ông trùm truyền thông 86 tuổi Rupert Murdoch và các con trai của ông sẵn sàng bán đi phần lớn “đế chế” kinh doanh mà họ đã tạo dựng trong nhiều thập kỷ qua đã gây sốc cả ngành giải trí.

Đến thời điểm hiện nay, các tài sản còn lại của Fox sau khi bị Disney mua lại, bao gồm kênh tin tức Fox News và kênh thể thao Fox Sports, sẽ tách ra thành một công ty riêng. Về phía Murdoch, ông cho rằng mình đang tập trung để đẩy mạnh vào lĩnh vực chưa bị bán đi là thể thao và tin tức.

Disney có gì sau khi thâu tóm Fox với 66 tỉ USD ảnh 3
Ông trùm Rupert Murdoch cho rằng ông chỉ đang gầy dựng lại Fox như thời hoàng kim của nó. Ảnh: AP

"Với ban bố lần này, chúng tôi đang mở ra một bước ngoặt mới trong hành trình của chúng tôi. Các bạn nghĩ rằng tôi đang rút lui? Tuyệt đối không" -  Rupert Murdoch nói trong một buổi phỏng vấn.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thương vụ này có được các cơ quan kiểm soát chống độc quyền của Mỹ cho phép tiến hành hay không. Lý do trước đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã từng kiện đòi chặn thương vụ mua lại Time Warner với mức giá kỷ lục 85,4 tỉ USD của tập đoàn viễn thông AT&T do lo ngại làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm