Du học sinh Triều Tiên thoát khỏi điệp viên Bình Nhưỡng

Gia đình nam sinh này từng bị chính quyền Bình Nhưỡng “thanh trừng” sau vụ việc ông Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bị hành quyết vì tội phản quốc hồi tháng 12-2013.
Theo Yonhap News, nam sinh viên này mang họ Han, du học ngành kiến trúc tại trường đại học Tổng hợp Paris từ năm 2011. Han đã bị các điệp viên Triều Tiên bắt đi. Thời gian và địa điểm vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, Han đã đào thoát thành công khi đang trên đường đến sân bay. Dưới sự giúp đỡ của người quen, Han hiện đang ẩn nấp tại Paris trong 2 tuần qua.

Ông Jang Song-thaek bị kết tội phản quốc vào cuối năm 2013, kéo theo đó là việc một loạt các quan chức thân cận của ông bị Bình Nhưỡng xét xử

Có tin Han là con trai của một cán bộ cấp cao của trung thành với người chú dượng Jang Song-thaek của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Han đã hay tin về việc cha mình bị thanh trừng còn những người thân bị đưa đến các trại tập trung. Nếu bị đưa trở về nước, Han chắc chắc cũng sẽ chịu số phận như thế. Vì vậy, Han đã cố gắng trốn thoát trên đường đến sân bay.

Sự “lụi bại” của Jang Song-thaek, chồng của bà Kim Kyong-hui, em gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, đã làm cho các đoàn ngoại giao của Triều Tiên ở nước ngoài phải “rùng mình”. Nhiều người thân cận hoặc trung thành với Jang đã bị “mời” về nước để “xét xử”. 
Có thông tin cho biết, Han là một trong 10 sinh viên Triều Tiên được cử đi học tập ngành kiến trúc ở Paris từ năm 2011. Tất cả đều là sinh viên đại học Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng và là con cái của những cán bộ cấp cao trong chính phủ.
Một cán bộ của trường đại học nói rằng cảnh sát đang cố gắng truy tìm nơi ở của Han, vì anh ta đã mất tích được khoảng 15. Hôm 19-11, Bộ ngoại giao Pháp cho biết họ đang xác minh vụ việc. Nếu được xác nhận, vụ án gián điệp này có thể gây ra một rạn nứt trong mối quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Pháp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm