Dư luận Trung Quốc bức xúc vì 'đám cưới' của cô gái thiểu năng

Dư luận Trung Quốc đang phản ứng dữ dội sau quyết định của chính quyền một địa phương tại nước này liên quan tới "đám cưới" của một cô gái bị khuyết tật nặng, tờ South China Morning Post đưa tin ngày 4-3.

Dẫn nguồn từ các hãng truyền thông địa phương, South China Morning Post cho biết chính quyền huyện Bí Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã từ chối cấp giấy đăng ký kết hôn cho một người đàn ông 55 tuổi và một cô gái 20 tuổi, song không ngăn cấm hai người này chung sống như vợ chồng.

Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận Trung Quốc quan tâm là cô gái này là một người thiểu năng trí tuệ, không có khả năng đi lại hay nói chuyện bình thường. Vụ việc liên quan tới một đoạn video được chia sẻ trên các mạng xã hội về đám cưới mà "chú rể" đáng tuổi bố của "cô dâu". Người đàn ông 55 tuổi nói với báo giới rằng họ chỉ tổ chức tiệc cưới vì chưa có giấy đăng ký kết hôn. 

Cô gái thiểu năng 20 tuổi và người đàn ông 55 tuổi trong "đám cưới" ở tình Hà Nam. Ảnh: SCMP/WEIBO

Lý giải việc "cô dâu" giàn giụa nước mắt trong buổi lễ, "chú rể" nói rằng cô gái 20 tuổi chỉ khóc vì chưa quen với nhà chồng, còn bố mẹ "cô dâu" đã cho phép ông "chăm sóc" con gái họ.

Gia đình cô gái cũng lên tiếng bênh vực, mô tả "chú rể" là một người "thật thà và tốt bụng", chưa từng kết hôn và có đủ khả năng tài chính để chăm sóc cho con gái họ.

Chính quyền Bí Dương cho phép hai người này sống chung mà không có giấy đăng ký kết hôn và tuyên bố sẽ "giúp đỡ gia đình đặc biệt này, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật cũng như duy trì công ký và trật tự xã hội".

Một luật sư ở tỉnh Tứ Xuyên phân tích rằng Bộ luật Dân sự Trung Quốc quy định hôn nhân phải là thỏa thuận tự do và tự nguyện giữa một người nam và một người nữ. Trong trường hợp này, người khuyết tật nặng về tâm thần như "cô dâu" không thể kết hôn một cách hợp pháp vì không có "năng lực tâm thần" để đưa ra quyết định của riêng mình.

Luật sư này lo ngại "nếu xuất hiện mối quan hệ tình dục liên quan tới một người thiểu năng trí tuệ thì khả năng cao là mối quan hệ này sẽ cấu thành tội hiếp dâm".

Cư dân mạng Trung Quốc giận dữ trước quyết định của huyện Bí Dương về việc cho phép cô gái khuyết tật ở cùng với người đàn ông 55 tuổi này. Nhiều người cho rằng rõ ràng, người đàn ông đang lợi dụng cô gái yếu thế và đặt ra giả thuyết người đàn ông 55 tuổi này chỉ "cưới" cô gái khuyết tật vì mong muốn có con để nối dõi tông đường.

Một người dùng mạng xã hội Weibo lo ngại rằng nếu việc sống chung như vợ chồng này không bị ngăn cản, "cô gái sẽ bị cưỡng bức và buộc phải sinh con, những đứa trẻ có khả năng cũng bị chậm phát triển về trí tuệ".

Vụ việc càng khắc sâu thêm những chỉ trích liên quan tới "chính sách một con" của Bắc Kinh. Hiện nay, một tỉ lệ lớn đàn ông ở các vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc không có khả năng tìm được vợ, phải nghĩ tới chuyện "nhập khẩu cô dâu" hoặc lấy những phụ nữ thiểu năng về làm vợ chỉ để có con nối dõi tông đường.

Hồi tháng 1-2020, một vụ việc tương tự được chia sẻ trên mạng xã hội. Một người dùng internet cảnh báo rằng một cô gái thiểu năng trí tuệ ở tỉnh Hà Bắc như bị "nhốt làm tù nhân" trong gia đình một người đàn ông và cô này đã hạ sinh một em bé. Lời giải thích của chính quyền địa phương rằng người đàn ông "nhận nuôi" cô gái không thể làm nguôi sự bức xúc của cộng đồng mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm