Đứng tim xem máy bay Myanmar hạ cánh bằng mũi

Một phi công Myanmar đã cứu sống 89 người sau cú hạ cánh khẩn cấp vô cùng chuyên nghiệp mà không cần tới các bánh trước, theo đài BBC.

Chiếc máy bay thuộc hãng hàng không quốc gia Myanmar Airlines, mang số hiệu UB-103 khởi hành từ thành phố Yangon và hạ cánh xuống sân bay Mandalay trong tình trạng càng trước không hoạt động và phải hạ cánh bằng mũi. Toàn bộ 89 người có mặt trên chuyến bay, bao gồm bảy thành viên phi hành đoàn, đều an toàn sau sự cố.

Toàn bộ 89 người có mặt trên chuyến bay, bao gồm bảy thành viên phi hành đoàn, đều an toàn sau sự cố. Ảnh: AP

Cơ trưởng Myat Moe Aung trước khi quyết định hạ cánh đã bay hai vòng quanh sân bay để kiểm soát viên không lưu xác định liệu thiết bị hạ cánh có hoạt động hay không. Trước đó, phi công đã nhiều lần thả càng hạ cánh ở trước máy bay bằng hệ thống máy tính, sau đó bằng tay nhưng bất thành.

“Họ đã thử hai lần rồi bay vòng quanh và yêu cầu kiểm tra liệu càng trước có hạ cánh được không. Vì vậy họ phải hạ cánh chỉ bằng càng sau và mũi máy bay. Phi công đã hạ cánh vô cùng kỹ thuật”, Phó Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Myanmar Ye Htut Aung nói, đồng thời khẳng định máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật.

Hành khánh nhanh chóng rời máy bay sau sự cố. Ảnh: BBC

Phi công đã làm đúng theo các thủ tục khẩn cấp, đốt nhiên liệu dư thừa để giảm trọng lượng của máy bay, hãng hàng không cho biết.

Một video quay được cảnh máy bay hạ cánh cho thấy phi công đã điều khiển cho máy bay hạ cánh trên bánh sau của nó trước khi mũi chạm xuống đường băng. Máy bay trượt trong khoảng 25 giây trước khi dừng lại.

 "Phi công đã làm rất tốt", ông Win Khant, Bộ trưởng Giao thông của Myanmar, nói với hãng tin Reuters.

Đây là tai nạn hàng không thứ hai ở Myanmar trong tuần này. Vào ngày 7-5, một chiếc máy bay của hãng Biman Bangladesh Airlines đã trượt khỏi đường băng khi nó hạ cánh trong thời tiết xấu tại sân bay quốc tế của Yangon, làm ít nhất 17 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm