Giải mã bí ẩn các mũi tên khổng lồ rải khắp nước Mỹ

Theo trang tin City Lab, những mũi tên khổng lồ xuất hiện trên khắp sa mạc của nước Mỹ đã trở thành nghi vấn của nhiều người.

Vào những năm 1920, Chính phủ Mỹ bắt đầu đưa thư bằng máy bay. Nhưng máy bay lúc bấy giờ chỉ hoạt động vào ban ngày. Chuyển một bức thư từ Bờ Đông sang Bờ Tây và ngược lại cần chuyển qua máy bay và tàu hỏa hoạt động trong đêm.

Mũi tên khổng lồ làm bằng bê tông dài tầm 21 m được rải khắp nước Mỹ trong những năm 1920. Ảnh: City Lab

Chính vì vậy, Chính phủ Mỹ đã tạo ra “đường cao tốc” đèn – một hệ thống gồm các cột đèn tín hiệu và mũi tên khổng lồ có thể dẫn đường cho phi công bay an toàn trong ban đêm.

Có 1.500 đèn tín hiệu trải dài gần 29.000 km. Các mũi tên khổng lồ làm từ bê tông dài tầm 21 m, được sơn màu vàng. Ở giữa  mỗi mũi tên thường đặt một tháp làm bằng thép cao 15,5 m, với một chiếc đèn xoay có ánh sáng vượt bậc ở trên đỉnh tháp. Những mũi tên này được cho là điểm đánh dấu có thể nhìn thấy rõ ở khoảng cách 16 km, nhằm chỉ dẫn phương hướng cho phi công.

Một mũi tên khổng lồ được đặt cạnh cột tháp được phục chế. Ảnh: City Lab

Tuy nhiên, chi phí bảo đảm hệ thống hoạt động không hề rẻ. Việc bảo trì hệ thống đèn và mũi tên khổng lồ dẫn đường này tốn khoảng 28 triệu USD/năm.

Trước khi có hệ thống đèn và mũi tên chỉ dẫn, cần phải mất 83 giờ đồng hồ để chuyển một bức thư từ bờ này sang bờ kia nước Mỹ. Tuy nhiên, sau khi hệ thống đi vào hoạt động, khoảng thời gian đưa thư rút ngắn xuống còn 33 tiếng.

Mô hình về mũi tên khổng lồ ở Mỹ. Ảnh: Messy Nessy

Tuy nhiên đến những năm 1940, các mũi tên và các tháp này dần dần trở nên lỗi thời, và bị loại bỏ dần. Ngày nay, chỉ có bang Montana là còn sử dụng loại đèn tín hiệu này. Nhưng điều này không có nghĩa là các mũi tên khổng lồ chỉ đường này là hoàn toàn biến mất.

Mũi tên khổng lồ ở bang Utah thông qua hình ảnh vệ tinh. Ảnh: City Lab

Sau này, khi công nghệ phát triển, máy bay cũng an toàn hơn khi bay vào ban đêm, hệ thống dần trở nên lỗi thời và không còn được sử dụng. Trong một số bức ảnh trên không lạ lùng được cho là thông điệp của người ngoài hành tinh chụp ở Utah, Wyoming, Indiana và những nơi khác, các mũi tên khổng lồ này cũng được nhìn thấy. Một số mũi tên ở vùng khác đã rơi vào tay những người giàu có vì xem chúng có giá trị lịch sử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm