Giáo hoàng tự tay rửa chân cho tù nhân

Giáo hoàng tự tay rửa chân cho tù nhân ảnh 1

Giáo hoàng quỳ xuống rửa chân cho 12 phạm nhân tại Rome
Buổi lễ thứ Năm tuần thánh được tổ chức tại trại giam Casal del Marmo ở Rome, nơi 46 nam nữ phạm nhân, tuổi từ 14 – 21, đang bị giam giữ. Rất nhiều trong số này là những người gipxi hoặc người nhập cư từ Bắc Phi. Trong số 12 người được chọn để Giáo hoàng rửa chân có cả những tín đồ đạo Hồi và Chính thống giáo.
Do hầu hết những người bị giam giữ còn vị thành niên, Vatican đã hạn chế lượng phóng viên được tham gia sự kiện này. Trong buổi lễ, giáo hoàng Francis đã giải thích với các phạm nhân việc chúa Giê-su đã rửa chân cho 12 tông đồ vào trước đêm người bị đóng đinh là để thể hiện tình yêu và sự phục vụ.
“Đây là một biểu tượng, một dấu hiệu – rửa chân cho các con có nghĩa là ta luôn sẵn sàng phục vụ các con”, Francis nói với các phạm nhân. “Hãy giúp đỡ lẫn nhau. Đó là những gì Chúa Giê-su đã dạy chúng ta. Đó là những gì ta làm. Và ta làm vậy với cả trái tim mình bởi đó là nghĩa vụ của ta, với tư cách một linh mục và một giám mục, ta phải sẵn sàng phục vụ các con”.
Trong đoạn video ngắn được Vatican công bố sau đó cho thấy, giáo hoàng Francis đã rửa chân cho cả những người da trắng, da đen, cả nam lẫn nữ và cả những đôi chân có hình xăm. Ngài còn quỳ xuống sàn trong khi 12 phạm nhân trẻ vẫn ngồi trên ghế và rót nước rửa chân cho họ. 
Sau đó ngài dùng một tấm khăn lau khô chân cho những người này trước khi hôn lên bàn chân họ. Đổi lại mỗi phạm nhân đưa cho ngài một cây thánh giá bằng gỗ và chiếc gối để quỳ mà họ đã tự làm trong trại. “Đừng đánh mất hy vọng”, Giáo hoàng nói. “Con hiểu chứ? Với hy vọng các con luôn có thể tiến bước”.
Theo Thanh Tùng (Dân trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm