Hang động dài nhất thế giới có dấu tích người Maya cổ

Hang động Sac Actun ở bang Quintana Roo (Mexico) vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện trong tuần trước. Đây có thể được xem là hang động dưới nước dài nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 357 km, nằm ở ngoài khơi bán đảo Yucatan (Mexico). Hang động này có tổng cộng 248 hồ ngập nước nằm rải rác, được nối liền với 347 km hang động.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện được 198 mẩu vật bao gồm xương và các vật dụng của người cổ đại. Ảnh: INAH

Không chỉ rộng lớn, việc chứa nhiều đồ tạo tác cổ đại được bảo quản gần hoàn hảo trong mạng lưới hang động đá vôi này còn có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ nhiều bí ẩn khảo cổ học về con người, động vật và nhiều loài thực vật đã tuyệt chủng.

Theo các nhà khảo cổ, họ đã tìm thấy tổng cộng 198 mẩu vật được cho là xương người, các loại động vật cùng một số đồ dùng của người tiền sử.

Trong số xương động vật được tìm thấy, đa phần là các loài vật sống ở kỷ băng hà cuối cùng như voi ma mút, lười khổng lồ và gấu... Bên cạnh đó còn có xương người, đồ gốm và những bức tường được khắc nhiều hình thù khác lạ.

"Đây thực sự là một di chỉ khảo cổ quan trọng nhất thế giới, những thứ chúng tôi tìm được thực quá tuyệt vời. Tôi tin rằng không một nơi nào khác trên thế giới chứa đựng nhiều hiện vật cổ với mức độ nguyên vẹn như vầy" - nhà nghiên cứu Guillermo de Anda, Giám đốc dự án  Gran Acuifero Maya (GAM) đồng thời cũng là nhà khảo cổ học, cho biết.

Hang động này được xem là di chỉ khảo cổ quan trọng trên thế giới. Ảnh: INAH

Theo các nhà khoa học, sau khi băng tan ở thời kỳ kỷ băng hà đã khiến nước tràn ngập các hang động và cũng chính đây là môi trường lý tưởng nhất để bảo tồn nguyên vẹn nhưng gì còn sót lại của thời kỳ Pleistocene.

Trước đó, hang động ngập nước này từng được các nhà thám hiểm khám phá nhưng không đầy đủ. Nó từng được cho là dài 263 km, kết nối với hệ thống Dos Ojos dài 83 km ở gần bãi biển Tulum, bang Quintana Roo (Mexico).

Robert Schmittner, nhà nghiên cứu người Đức, thuộc dự án GAM, chia sẻ với tờ El Paris rằng: "Chúng tôi đã thực sự tới gần đây vài lần, đôi khi có thời điểm chúng tôi chỉ cách đường nối giữa hai hang động rộng lớn 1 m".

Một trong những bức tường với nhiều hình thù chạm khắc kỳ lạ được tìm thấy. Ảnh: INAH

Những chuyên gia tin rằng các loài động vật đã tìm đến đây để trú ẩn, cũng như tìm kiếm nguồn nước trong suốt thời gian hạn hán trầm trọng. Tuy nhiên, một số đã không thể sống sót thoát ra khỏi khu vực này và để lại nhiều tàn tích còn lại cho đến ngày này.

Giờ đây, những thứ còn lại này được coi như một kho báu đối với các nhà nghiên cứu bởi họ có thể dựa vào đó để nghiên cứu thêm nhiều điều chưa sáng tỏ về cuộc sống thời Pleistocene cách đây từ mấy chục ngàn năm. 

Tìm thấy nhiều cổ vật thuộc nền văn minh Maya cổ đại

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện thêm nhiều cổ vật thuộc nền văn minh Maya được chế tác tương tự những đồ vật trong thời kỳ đồ đá. Các nhà khảo cổ nhận định đây là một trong những di chỉ khảo cổ quan trọng nhất trên thế giới.

Trong số 198 mẩu vật mà các nhà khảo cổ tìm được, có khoảng 130 mẩu vật thuộc nền văn minh Maya, xuất hiện vào khoảng năm 900 đến 1.200 năm trước Công nguyên. Số còn lại được cho là thuộc giai đoạn từ năm 10.000 đến 4.000 trước Công nguyên.

Một số đồ vật phục vụ thờ cúng của người Maya được tìm thấy. Ảnh: INAH

ông Guillermo de Anda cho biết phát hiện tuyệt vời này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về sự phát triển văn hóa phong phú của khu vực này vào thời văn minh Maya thống trị, trước khi người Tây Ban Nha đến xâm lược.

"Phát hiện này cho chúng ta hiểu rõ hơn về các lễ nghi, địa điểm hành hương và đặc biệt là đời sống sinh hoạt của người Maya" - ông Guillermo trả lời tờ Reuters

Được biết bán đảo Yucatan là nơi có nhiều di tích vĩ đại của người Maya với mạng lưới giếng sâu tự nhiên dày đặc. Những giếng sâu này có ý nghĩa tôn giáo đặc biệt với người Maya. Thế hệ sau của người Maya hiện vẫn sống tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm