Hãng máy bay Pháp buộc nữ tiếp viên mang khăn trùm Hồi giáo

Những nữ tiếp viên này bị yêu cầu phải che kín tóc của mình khi máy bay hạ cánh ở Tehran. Các nữ tiếp viên hàng không Air France đang đề nghị hãng không nên bắt buộc thực hiện quy định này.

Sau khi ngưng hoạt động tám năm, ngày 17-4 sắp tới, hãng Air France sẽ tiếp tục những chuyến bay từ Paris tới Tehran, sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ từ khi Iran đồng ý hủy bỏ phần lớn các chương trình hạt nhân.

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran bắt buộc mọi phụ nữ phải che kín tóc của mình nếu không phải đối mặt với mức tiền phạt cao. Tuy nhiên, ở Pháp, những biểu hiện của tôn giáo đã bị phản đối từ một điều luật năm 1905 phân chia nhà thờ và nhà nước.

Phụ nữ Pháp xem khăn trùm đầu và mạng che mặt ở đạo Hồi như một sự xúc phạm nhân phẩm. Các trường công lập và văn phòng ở Pháp cũng cấm mang khăn trùm đầu và việc mang mạng che mặt Hồi giáo ở nơi công cộng được xem là bất hợp pháp.

Các tiếp viên nữ hãng Air France cho biết họ từ chối bay đến thủ đô Iran nếu hãng tiếp tục quy định này.

Một phát ngôn viên cho biết hãng hàng không Pháp đang gặp khó khăn về tài chính, có thể thấy được thông qua việc tiếp tục các chuyến bay đến Tehran, một chiến lược phát triển kinh doanh "tuyệt vời", nhân viên của hãng hàng không bị buộc phải tuân theo phong tục ở Iran. "Khoan dung và tôn trọng phong tục của các nước mà chúng tôi phục vụ là một trong những nguyên tắc hoạt động của công ty chúng tôi".

Tại Ả Rập Saudi, tiếp viên phải mặc "abaya", một loại áo choàng dài che hết người nhưng không giống như phụ nữ Ả Rập, họ không bắt buộc phải đeo mạng che mặt. Hãng Air France cho rằng luật của Pháp cho phép "hạn chế các quyền tự do cá nhân" nếu "hợp lý bởi tính chất của công việc".

Phó Trưởng đoàn các tổ bay SNPNC, Christophe Pillet cho biết: "Tiếp viên nữ không muốn bị áp đặt phải tuân theo các quy định về trang phục, đặc biệt là quy định bắt mang khăn choàng che hết tóc của mình ngay sau khi xuống máy bay".

Bình thường tiếp viên nữ có thể lựa chọn giữa đồng phục với váy hoặc quần tây nhưng họ được yêu cầu phải mang một áo khoác dài và quần dài trên các chuyến bay Tehran.

Ông Pillet cho biết tổ bay đã chuẩn bị khăn trùm đầu để mang ở Iran khi không mặc đồng phục nhưng phản đối quy định bắt buộc phải mang khăn trùm đầu như đồng phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm