Hiến gần 1/2 lớp da trên cơ thể để cứu anh mình

Anh Franck Dufourmantelle, người Pháp, 33 tuổi đã bị bỏng hóa chất khi đang làm việc vào tháng 9 năm 2016. Sự cố khiến anh này bị bỏng đến 95% cơ thể và tưởng chừng như không thể quay trở lại cuộc sống bình thường, thậm chí khó giữ được mạng sống. May thay, Franck có một người em trai song sinh là Eric và người này đã hiến 45% da để cứu mạng anh trai mình.

Hiến gần 1/2 lớp da trên cơ thể để cứu anh mình ảnh 1
Anh Franck (giữa) đã được tái sinh nhờ 45% của người em trai Eric (phải). Ảnh: Bệnh viện Saint-Louis

Trước khi tiến hành cuộc phẫu thuật ghép da, bác sĩ cho biết cơ may sống sốt cũng rất mong manh do anh Franck bị bỏng khá nặng, da biến dạng trên gần như toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, Eric vẫn chấp nhận hiến da dù cho hy vọng có mong manh đến đâu.

GS Maurice Mimoun, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình và tái tạo, cùng GS gây mê hồi sức Alexandre Mebazaa là hai bác sĩ lão luyện phụ trách chính ca này. Cả hai ca phẫu thuật cùng được tiến hành song song để lấy da của Eric và ghép vào cơ thể Franck. Tổng cộng các bác sĩ phải tiến hành 10 ca phẫu thuật mới ghép da thành công cho bệnh nhân. Được biết, Eric đã hiến 45% da cho anh mình.

Mô tả về quá trình phẫu thuật GS Maurice Mimoun cho biết da người cho được lấy từng lớp mỏng khoảng 1/10mm, rộng từ 5-10cm2. Ở những vùng da dày, các bác sĩ phải đưa vào máy cán mỏng rồi ghép cho người nhận.

Theo các chuyên gia cho biết, việc cấy ghép da từ một người anh em song sinh sẽ làm giảm nguy cơ không tương thích giữa hai cơ thể. Vậy nên, phải đến khi Franck hoàn toàn bình phục các bác sĩ mới chính thức công bố sự việc này.

Hiến gần 1/2 lớp da trên cơ thể để cứu anh mình ảnh 2
Anh Franck đang dần hồi phục sau hơn một năm trị liệu. Ảnh: AFP

Anh Franck Dufourmantelle hiện đã xuất viện và sống cùng người yêu, vẫn phải điều trị chuyên sâu. Sau nhiều tháng được theo dõi và trị liệu phục hồi chức năng, người đàn ông may mắn đang có nhiều chuyển biến tích cực.

"Vết thương đã không còn đau nữa" - Franck còn cho biết rằng gần đây anh dường như không còn phụ thuộc thuốc giảm đau, có thể đi lại và hai cánh tay đang dần cử động thuần thục như trước. Hiện tay phải của anh đã có thể cầm bút, tuy nhiên tay trái chỉ mới cử động được nhẹ.

Được biết việc cấy ghép da trước đây thường được lấy từ da của những xác chết hiến tạng, tuy nhiên, cơ thể người cho và nhận rất khó tương thích. Cũng có một vài trường hợp cấy ghép da giữa anh chị em song sinh, tuy nhiên chưa từng có ca phẫu thuật ghép da với vùng bỏng lớn như vầy trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm