Huy chương Toán học Fields bị trộm chỉ sau 30 phút trao giải

Theo hãng tin Brazil's TV Globo, sau khi nhận giải thưởng Toán học danh giá nhất hành tinh, giáo sư Caucher Birkar để huy chương vào một cặp đựng hồ sơ cùng với ví tiền và điện thoại trên một chiếc bàn tại sảnh đường nơi sự kiện trao giải diễn ra. Nhưng ít phút sau, giải thưởng đã bị đánh cắp.

Chân dung vị giáo sư đến từ Đại học Cambridge. Ảnh Đại học Cambridge

Đội ngũ an ninh sau đó tìm thấy chiếc cặp dưới một băng ghế nhưng huy chương Fields không còn nằm trong đó.

Giáo sư Caucher Birkar nhận giải Fields hôm 1-8. Ảnh: Fabio Teixeira/AFP/Getty Images.

Giáo sư Caucher Birkar, 40 tuổi thuộc Đại học Cambridge, là một trong số 4 người nhận giải thưởng danh giá Fields, giải thưởng được mệnh danh "Nobel Toán học" tại Đại hội các nhà toán học Quốc tế được tổ chức hôm 1-8 tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Ngoài ông Birkar, 3 nhà toán học khác cũng vinh dự được nhận giải thưởng danh giá Fields bao gồm giáo sư Alessio Figalli, người Australia, giáo sư Peter Scholze, người Đức, và giáo sư Akshay Venkatesh, người Italy.

"Ủy ban tổ chức Đại hội các nhà toán học Quốc tế bày tỏ sự tiếc nuối về việc chiếc cặp hồ sơ của giáo sư Cauchar Birkar bị mất cắp, trong đó có chứa huy chương giải Fields mà ông vừa nhận được sáng 1-8." - đơn vị tổ chức sự kiện cho biết.

Theo đơn vị này, hình ảnh ghi lại buổi lễ đang được phân tích. Ủy ban tổ chức đại hội cũng đang hợp tác với chính quyền địa phương nhằm điều tra vụ trộm. hãng tin Globo của Brazil tiết lộ, tên trộm đã được nhận dạng từ video trích xuất từ máy quay an ninh.

Giải thưởng Fields được trao 4 năm một lần, cho tối đa 4 nhà toán học dưới 40 tuổi có những đóng góp đột phá. Mỗi người sẽ được một giải thưởng tiền mặt là 15.000 CAD (tương đương 11.500 USD). Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm