Khám phá bí ẩn cái tai bị xẻo của danh họa Van Gogh

Theo The Guardian, người phụ nữ bí ẩn nhận được chiếc tai của danh họa Van Gogh là con gái một người nông dân, tên là Gabrielle Berlatier.

Tạp chí The Art cho hay sau khi Van Gogh cắt cái tai của mình vào đêm 23-1-1888, ông đã trao nó cho một phụ nữ trẻ có tên là Gabrielle Berlatier.

Điều này cũng đã được nhắc đến trong cuốn sách được xuất bản trong tuần trước với tựa đề Van Gogh’s Ear: The True Story (tạm dịch: Chiếc tai của Van Gogh - Câu chuyện thật sự) của tác giả Bernadette Murphy.

Tác giả cho biết sẽ không tiết lộ tên cô gái trên như lời hứa với gia đình của Berlatier.

Tuy nhiên, The Art cho biết họ đã tìm ra người phụ nữ này trong ghi chép của Viện Pasteur, Paris. Berlatier, 18 tuổi, sống gần Arles ở Provence, từng được trị bệnh dại sau khi bị chó cắn vào ngày 8-1-1888.

danh họa Van Gogh

Chân dung tự họa khi băng chiếc tai của danh họa Van Gogh. Ảnh: Getty Images

Trong sách, Murphy cũng tả chi tiết về tình cảnh của Berlatier. Cô gái bị biến dạng do vết thương chó cắn được sát khuẩn bằng bàn là nóng, song cô được cứu sống sau khi được tiêm vaccine chống dại mới ở Paris.

Cũng chính việc chữa trị này khiến gia đình cô lâm nợ, buộc cô phải bán mình làm gái mại dâm cho một nhà thổ ở Rue du Bout d’Arles. Đây cũng là nơi cô được Van Gogh trao cho chiếc tai của ông.

"Gabrielle Berlatier có một vết sẹo khủng khiếp trên tay. Van Gogh là người thường thương cảm những người trong tình trạng khó khăn nên có thể ông ấy muốn tặng cho cô gái một món quà, chính là thịt của mình", Murphy nói.

Berlatier, sau này đã kết hôn và sống rất lâu. Cô đã giữ bí mật về cuộc gặp Van Gogh.

Theo Daily Mail, tiết lộ trên được công bố ngay sau khi Louis van Tilborgh, một nhà nghiên cứu cấp cao và là giáo sư lịch sử nghệ thuật thuộc ĐH Amsterdam, cho hay danh họa đã cắt cả chiếc tai của mình chứ không phải một phần. Van Gogh phải ở trong Viện Tâm thần Saint Paul de Mausole ở Saint Rémy, Pháp một năm liền và tự sát vào năm 1890.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm