Kỳ bí ‘lỗ hổng’ trên bầu trời UAE

Theo báo Daily Mail, nhà thiên văn và khí tượng học Ebrahim Al Jarwan đã đăng một đoạn video ngắn về cảnh tượng “hiếm và đẹp” mà ông gọi là “lỗ hổng” giữa trời trên Twitter hôm 17-3.

Nhiều người ví nó như thể “ông Trời đã ném một hòn đá xuống hồ”, trong khi những người khác suy nghĩ liệu hiện tượng kỳ lạ đó có phải do người ngoài hành tinh gây ra hay không.

‘Lỗ hổng’ trên bầu trời UAE. Ảnh: DAILY MAIL

Nhưng các nhà khí tượng học cũng đã nhanh chóng làm sáng tỏ bí ẩn bằng một lời giải thích khoa học.

Hiện tượng này thường hình thành trong các đám mây từ trung bình đến cao, được tạo thành từ các giọt nước siêu lạnh (dưới 0°C) nhưng chưa bị đóng băng.

Khi máy bay bay xuyên qua lớp mây này cánh quạt của máy bay có thể khiến không khí giãn nở và lạnh đi.

Sự thay đổi nhiệt độ này có thể đủ để làm cho các giọt nước siêu lạnh đóng băng và tạo thành các tinh thể băng đủ lớn giữa các tầng mây nhưng chưa rơi xuống đất, về bản chất chúng chính là tuyết.

Các tinh thể đóng băng làm xáo trộn lớp mây. Đôi khi những lỗ hổng có thể lan rộng lên đến 50 km trong vòng một giờ hiện tượng này xuất hiện.

Mặc dù các nhà khoa học đã có một lời giải thích rõ ràng về nguồn gốc của hiện tượng “lỗ hổng” trên bầu trời này nhưng vì chúng rất hiếm gặp nên vẫn làm nhiều người liên tưởng đến sự xuất hiện của người ngoài hành tinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.