Lời giải cho ‘thuyết âm mưu’ Mỹ giả đáp tàu vũ trụ lên mặt trăng

Theo tính toán của TS vật lý David Grimes từ ĐH Oxford, để một “cốt truyện” tồn tại trong năm năm, âm mưu đó sẽ có tối đa 2.521 kẻ phối hợp tham gia âm mưu. Để giữ cho một âm mưu không bị phát hiện trong hơn một thập kỷ, chỉ được xấp xỉ 1.000 người có thể tham gia. Còn một âm mưu có thể tồn tại suốt gần một thế kỷ cần ít hơn 125 người tham gia vào âm mưu.

 Nhiều người nghĩ rằng cuộc đổ bộ mặt trăng chỉ là sự dàn dựng

 Áp dụng cách tính này vào thuyết âm mưu Mỹ làm giả vụ đáp phi thuyền lên mặt trăng với hơn 411.000 nhân viên của NASA dính liếu vào vụ việc thì đáng lẽ lời nói dối khổng lồ đó đã bị lật tẩy chỉ trong vòng ba năm tám tháng kể từ khi được tuyên bố.

Kể từ khi Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1969, các chuyên gia thuyết âm mưu cho rằng việc hạ cánh đã được làm giả. Giả thuyết đưa ra dựa trên những bức ảnh cho thấy lá cờ Mỹ bay trong gió mặc dù không có khí quyển trên mặt trăng và bóng của các nhà du hành không phù hợp với nguồn ánh sáng trên mặt trăng. Nguồn tin khác cho rằng đạo diễn Stanley Kubrick trước phút lâm chung đã thừa nhận vụ đáp phi thuyền lên mặt trăng chỉ là một rò bịp bợm.
Tuy nhiên, TS Grimes chứng minh một âm mưu tinh vi như vậy không thể bị che đậy. Kể từ những năm 2000, những bức ảnh do Tàu bay Viễn thám Mặt trăng (Lunar Reconnaissance Orbiter) của NASA chụp từ địa điểm hạ cánh Apollo cho thấy mô đun của trạm phát và dấu vết của các phi hành gia.

Cũng cùng cách thức tính toán này của mình, ông Grimes cho rằng nếu giả thuyết biến đổi khí hậu toàn cầu chỉ là một trò bịp thì nó đã bị lật tẩy chưa đầy ba năm chín tháng sau khi tuyên bố. Đó là do hiện có đến 405.000 người có liên quan đến quan điểm biến đổi khí hậu toàn cầu.

"Lời nói dối" về biến đổi khí hậu toàn cầu đáng lẽ đã có thể bị phơi bày từ lâu

Số người càng lớn thì khả năng bị lật tẩy càng cao. Cũng cùng cách tính này, ông Grimes dự đoán nếu thật sự các hãng dược lớn đang giấu giếm phương thuốc chữa ung thư thì nó đã bị lật tẩy chỉ trong vòng ba năm ba tháng. Tuy nhiên, chưa có một thuyết âm mưu nào trong cả ba giả thuyết trên được chứng minh là đúng cho đến nay.
TS Grimes đã phát triển một phương trình xác suất để tìm hiểu xem âm mưu được cố tình che đậy hay bị tiết lộ một cách vô ý. Những yếu tố liên quan bao gồm độ dài thời gian và kể cả hiệu ứng “chết dần” của các thuyết âm mưu do các nguyên nhân “bất thường” gây ra.
Yếu tố không kém phần quan trọng khác là các cá nhân để lộ âm mưu. Số lượng người được đưa ra dựa trên ba thuyết âm mưu chính, bao gồm cả dự án NSA Prism được tiết lộ bởi Edward Snowden.
TS Grimes, người có nghiên cứu xuất hiện trên tạp chí trực tuyến Public Library of Science ONE, nói thêm: “Không phải ai cũng nghĩ thuyết âm mưu là không hợp lý. Tôi hy vọng thông qua nghiên cứu của mình, một số người sẽ xem xét lại niềm tin phản khoa học của họ”.
"Nếu chúng ta muốn giải quyết những khó khăn về biến đổi khí hậu và địa chính trị, chúng ta cần phải nắm lấy thực tế hơn là những hư cấu. Chúng ta cần phải hiểu rõ làm thế nào và tại sao một số ý tưởng cố hữu và dai dẳng vẫn tồn tại mặc dù có bằng chứng rõ ràng, và làm thế nào chúng ta có thể chống lại điều này" - TS Grimes cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm