Lừa hàng trăm tỉ đồng nhờ giả mạo vua Càn Long

Tờ The Beijinger ngày 26-8 cho biết Wan Jianmin (55 tuổi) và Liu Qianzhen hiện đang bị xét xử tại Tòa án tỉnh Thâm Quyến với tội danh lừa đảo. Nạn nhân của chúng là một người phụ nữ cùng chồng sống ở Quảng Đông. Số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt lên đến hơn 40 triệu NDT (tương đương 140 tỉ đồng).

Vụ việc bắt đầu từ năm 2012 khi Wan gặp Zheng Xueju. Wan kêu gọi Zheng đầu tư vào một kế hoạch kinh doanh sinh lời. Wan nói rằng ông hiện đang quản lý một khoản quỹ hơn 300 tỉ NDT từ dòng dõi hoàng tộc nhà Thanh. Để củng cố lòng tin, Wan đã kiếm được các y phục thời vua Càn Long và nhờ bạn của ông là Liu Qianzhen đóng giả vị vua nổi tiếng thời nhà Thanh.

Vua Càn Long, sinh năm 1711, trị vì Trung Quốc từ năm 1736 và truyền ngôi lại cho con trai vào năm 1796. Ông qua đời vào năm 1799, trở thành vị vua có số năm trị vì dài nhất của Trung Quốc, theo Beijinger.

Lừa hàng trăm tỉ đồng nhờ giả mạo vua Càn Long

Vua Càn Long (1711-1799) thời nhà Thanh, Trung Quốc. Ảnh: Beijinger

Liu Qianzhen một mực tự nhận là vua Càn Long và nói rằng ông trường sinh bất lão là nhờ thuốc tiên. Tuy nhiên, chỉ bao nhiêu lý do như vậy cũng đủ làm nạn nhân tin, mặc dù một số người thân nạn nhân nói với tòa án rằng họ thấy lời giải thích này là “thiếu khoa học”, Beijinger cho biết.

Theo hồ sơ từ tòa án, Wan trước đây cũng từng tự nhận nhiều danh phận "khủng" như: Cựu chiến binh, chuyên gia quản lý tiền tệ quốc tế, được người đứng đầu Ngân hàng Hoàng gia Canada bảo trợ và có quan hệ thân mật với các nhà quân sự hàng đầu Trung Quốc.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên giả mạo có quan hệ với các nhân vật hoàng tộc thời phong kiến để lừa tiền tại Trung Quốc. Hồi quý III năm ngoái, một người phụ nữ đến từ Hà Nam tên Wang Fengying đã bị buộc tội lừa gạt các nạn nhân hơn 2 triệu NDT.

Người phụ nữ 47 tuổi này tự xưng bà được thừa hưởng 175 tỉ NDT từ của cải hoàng gia và nói rằng bà cần một khoản tiền từ các nạn nhân để hối lộ các quan chức nhận số tiền thừa hưởng. Bà Wang đã bị kết án 13 năm rưỡi tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm